5 cách ngừa nhiễm trùng đường tiểu

Ngọc Lam
Ngọc Lam
06/10/2018 14:06 GMT+7

Ước tính có 1 trong số 5 phụ nữ sẽ bị nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI) vào một thời điểm nào đó trong đời.

Các triệu chứng bao gồm: mùi bất thường và sự xuất hiện của nước tiểu, đau vùng chậu và bụng... Đây là một vài bước bạn có thể thực hiện để giảm nguy cơ phát triển nhiễm trùng, theo Medical Daily.
Uống nhiều nước
Mẹo đơn giản nhất có thể là hiệu quả nhất. Phụ nữ dễ bị nhiễm trùng tiểu đường nên tránh mất nước bằng cách tăng lượng nước uống. Điều này được cho là giúp loại bỏ vi khuẩn trong bàng quang bằng cách tạo ra nhiều nước tiểu hơn.
Tiến sĩ Thomas M. Hooton tại Đại học Y khoa Miami Miller (Mỹ) cho biết: “Nếu phụ nữ có UTI tái phát thì nên cân nhắc lượng nước hằng ngày của mình và cố gắng tăng thêm 2-3 lít một ngày”.
Hạn chế dung dịch vệ sinh phụ nữ
Những người dễ bị nhiễm trùng tiểu có thể xem xét tránh các sản phẩm có mùi vì chúng có thể gây kích thích âm đạo. Trong thực tế, âm đạo là cơ quan tự làm sạch, những sản phẩm vệ sinh phụ nữ là không cần thiết.
Theo một cuộc khảo sát gần đây từ Canada, những phụ nữ sử dụng sữa rửa, gel hoặc khăn lau có khả năng bị nhiễm trùng tiểu nhiều hơn hai lần rưỡi so với những người không sử dụng.
Sử dụng nhà vệ sinh
Để tránh truyền vi khuẩn trực tràng vào âm đạo và niệu đạo, cách sử dụng giấy vệ sinh đúng cách là lau từ trước ra sau thay vì ngược lại. Điều này có thể làm giảm đáng kể nguy cơ nhiễm trùng do vi khuẩn E. coli gây ra, đặc biệt là sau khi đi tiêu.
Chuyên gia như tiến sĩ Sandip Vasavada của Bệnh viện Cleveland (Mỹ) cũng cảnh báo về việc nín tiểu. "Khi nước tiểu nằm trong bàng quang, nó bắt đầu trở nên độc hại và là môi trường lý tưởng để nhiễm trùng phát triển", ông nói.
Kiểm soát sinh sản
Một số loại kiểm soát sinh đẻ, có liên quan đến chất tránh thai được gọi là chất diệt tinh trùng, có thể thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn. Ngoài ra, chất diệt tinh trùng cũng có thể gây ra sự thay đổi cân bằng pH của âm đạo.
Hoạt động tình dục
Rửa sạch vùng sinh dục trước khi quan hệ tình dục, tốt nhất là chỉ sử dụng xà bông và nước. Điều này được cho là để ngăn vi khuẩn khỏi niệu đạo. Đi tiểu ngay lập tức sau khi quan hệ tình dục cũng được khuyến khích để loại bỏ vi khuẩn có thể đã đạt đến bàng quang, theo WebMD.
Những phụ nữ bị khô âm đạo nên cân nhắc sử dụng chất bôi trơn trong khi quan hệ tình dục để tránh đưa vi khuẩn dễ dàng bám vào bàng quang.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.