5 cách giúp tăng cường trí nhớ

26/10/2017 19:30 GMT+7

Bất cứ ai cũng có thể cải thiện trí nhớ trừ khi họ đang mắc bệnh hoặc tình trạng mất trí nhớ do sang chấn tinh thần hoặc tai nạn.

Các chuyên gia sức khỏe hướng dẫn 5 cách giữ gìn và tăng cường trí nhớ liên quan tuổi tác, theo Medical News Today.
Chế độ ăn uống tăng cường trí não
Cơ thể cần "nguyên liệu" để hoạt động và điều này cũng đúng với não. Ăn các thực phẩm phù hợp và tránh những thực phẩm gây hại cho trí nhớ là một cách hiệu quả để giữ cho não khỏe mạnh.
Có một số loại thực phẩm mà các nghiên cứu gần đây đã ca ngợi là chất làm tăng trí nhớ.
Quả óc chó có liên quan đến việc cải thiện hoạt động của chức năng nhận thức về bộ nhớ, mức độ và tốc độ xử lý thông tin.
Quả mọng tập trung cải thiện chức năng não, bộ nhớ, lưu lượng máu đến não và kích hoạt não.

tin liên quan

Các loại hạt giúp tăng cường sóng não
Nghiên cứu mới cho thấy thường xuyên ăn các loại hạt có thể tăng cường tần số sóng não vốn có liên quan đến nhận thức, làm lành vết thương, học tập, trí nhớ và những chức năng chủ yếu khác của não.
Lutein có trong cải xoăn và rau chân vịt cũng như bơ và trứng, có thể chống lão hóa nhận thức và cải thiện học tập và trí nhớ.
Bơ cải thiện chức năng bộ nhớ, tốc độ xử lý và mức độ chú ý.
Ca cao và sô cô la làm tăng hiệu suất của bộ nhớ và xử lý thông tin thị giác. Chúng cũng giúp phòng chống sự suy giảm nhận thức do mất giấc ngủ. Các flavon trong ca cao cũng được cho rằng giúp đảo ngược sự suy giảm trí nhớ liên quan đến tuổi tác.
Quế giúp thúc đẩy cải thiện trí nhớ và có thể làm tăng khả năng nhận thức do bệnh Alzheimer.
Trà bạc hà sẽ cải thiện đáng kể trí nhớ dài hạn, cũng như sự tỉnh táo hơn so với trà hoa cúc và nước nóng.
Hoạt động thể chất
Nếu bạn muốn bộ nhớ sắc bén, điều quan trọng là hãy tiếp tục hoạt động. Tập thể dục làm tăng lượng oxy trong não, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tiểu đường - dẫn đến mất trí nhớ - làm giảm các hoóc môn gây căng thẳng và làm tăng hiệu quả của các chất hữu ích trong não.
Trong một phân tích sức khoẻ não của những người trên 50 tuổi, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng tập luyện thể thao nâng cao sức mạnh não. Hoạt động thể dục thể thao cải thiện khả năng nhận thức, sức đề kháng, tăng cường bộ nhớ và chức năng điều hành.
Ngủ trưa
Một giấc ngủ trưa có thể giúp cải thiện khả năng nhận thức của bạn. Người lớn cần ngủ 7-9 giờ mỗi đêm để duy trì sức khỏe thể chất và tinh thần. Ngủ giúp chúng ta củng cố bộ nhớ ngắn hạn để nhớ lâu. Sau khi ngủ, mọi người có xu hướng cải thiện lưu giữ thông tin và thực hiện tốt hơn trong các bài kiểm tra bộ nhớ.
Mất ngủ làm ảnh hưởng đến khả năng hình thành nên trí nhớ mới của não.

tin liên quan

Đột quỵ không 'chừa' người trẻ tuổi, khỏe mạnh
Nhiều trường hợp người trẻ tuổi, đang khỏe mạnh, không bệnh tật cũng có thể bị đột quỵ bất cứ lúc nào mà không hề có dấu hiệu báo trước. Con số bệnh nhân đột quỵ trẻ tuổi đang gia tăng ở các bệnh viện.
Các nghiên cứu khác cho thấy ở người lớn từ 65 tuổi trở lên, ngủ trưa một giờ đồng hồ cải thiện hiệu quả của các bài kiểm tra nhận thức so với những người không ngủ trưa.
Những người ngủ trưa ngắn hơn hoặc lâu hơn, hoặc những người không ngủ được, thể hiện suy giảm khả năng tinh thần và ảnh hưởng tuổi thọ đến 5 năm.
Tập luyện não
Sự phổ biến của các ứng dụng nhớ trên thiết bị di động đã không giúp tăng cường trí nhớ, trí thông minh hoặc khả năng nhận thức của mỗi người. Bạn càng tập thể dục nhiều cho bộ não thì sẽ dễ dàng "huấn luyện" nó xử lý và ghi nhớ thông tin tốt hơn các thiết bị thông minh. Tập luyện là cách tốt nhất để phát triển bộ nhớ.
Thiền và yoga
Thiền và nghe nhạc là cách hiệu quả để giảm bớt căng thẳng và làm mất trí nhớ sớm ở người cao tuổi bị suy giảm nhận thức.
Trong một nghiên cứu, thiền và nghe nhạc trong thời gian ba tháng cải thiện đáng kể chức năng bộ nhớ chủ quan và hiệu suất nhận thức khách quan. Các bộ nhớ và nhận thức vẫn tồn tại hoặc tăng thêm ba tháng sau khi can thiệp.
Chỉ cần 25 phút thiền và yoga mỗi ngày cũng ảnh hưởng tích cực đến tâm trạng, chức năng não và khả năng nhận thức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.