5 cách giúp bạn giữ gan luôn khỏe mạnh

Ngọc Quý
Ngọc Quý
14/06/2018 13:31 GMT+7

Lối sống và những thói quen không lành mạnh đang khiến gan trở thành một trong những bộ phận dễ bị tổn thương nhất trong cơ thể con người.

Những biện pháp sau có thể giúp mỗi người tự bảo vệ sức khỏe gan trước khi quá muộn.
Kiểm soát cân nặng
Béo phì do uống rượu bia quá nhiều là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây bệnh gan. Ngoài ra, lượng calo dư thừa ở những người béo phì còn khiến gan bị nhiễm mỡ, theo Mirror.
Phụ nữ cần giảm cân ngay nếu vòng bụng có chu vi từ 86 cm trở lên. Con số này ở nam giới là 100 cm. Cần tránh các món nhiều mỡ, đường. Giảm cân bằng cách kết hợp ăn rau củ, trái cây, trứng, các loại hạt, thịt nạc giàu protein kết hợp với chế độ tập thể dục hợp lý, các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo như thế.
Kiểm soát lượng bia rượu uống vào
Kiểm soát lượng bia rượu uống vào là một trong những cách tốt nhất giúp giữ gan khỏe mạnh. Ngưỡng an toàn cho cả đàn ông và phụ nữ là không uống quá 2,3 lít bia/tuần, loại có độ cồn 5%. Với rượu vang thì không được uống quá 1,5 chai/tuần, ông Judi Rhys, giám đốc điều hành tổ chức từ thiện vì sức khỏe cộng động British Liver Trust (Anh), cho biết.
Với những người uống thường xuyên thì mỗi tuần phải có 2 đến 3 ngày liên tục không nạp bất kỳ thứ gì có cồn vào người, ông nói thêm.
Cẩn trọng khi xăm hình
Dùng chung kim xăm hoặc vệ sinh kim xăm không đúng cách có thể làm lây nhiễm vi rút viêm gan. Đặc biệt, viêm gan B và C là hai loại có thể gây tổn nghiêm trọng đến gan, dễ dàng lây lan khi tiếp xúc với máu người bệnh. Thậm chí, chỉ một vết máu khô cực nhỏ, nhỏ đến mức mà mắt thường không thể nhìn thấy, cũng đủ lây nhiễm bệnh, theo Mirror.
Ăn bông cải xanh
Ăn bông cải xanh đặc biệt tốt cho gan. Một nghiên cứu được công bố trên chuyên san Journal of Nutrition cho thấy ăn bông cảnh xanh thường xuyên đã giúp ngăn ngừa chất béo tích tụ trong gan của chuột, theo Mirror.
Không lạm dụng thuốc giảm đau
Paracetamol là một trong những loại thuốc giảm đau phổ biến nhất. Paracetamol thường được kê để trị cảm lạnh, phụ nữ đau bụng khi hành kinh và chứng đau nửa đầu. Nếu uống quá nhiều có thể gây tổn thương cho gan.
Liều uống tối đa chỉ là 4 mg/ngày và chỉ được uống liên tục vài ngày. Mọi người không nên tự tiện tăng liều uống. Nếu muốn uống kéo dài thì phải có hướng dẫn của bác sĩ.
Đặc biệt, các chuyên gia khuyến cáo không nên uống chung paracetamol với bia rượu vì các chất trong loại thuốc này khi tương tác với cồn có thể gây hại cho sức khỏe, theo Mirror.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.