5 cách bày trí nhà khiến bạn dễ... tăng cân

31/03/2017 15:53 GMT+7

Căn nhà có thể là thủ phạm khiến một người nào đó tăng cân. Nghiên cứu cho thấy ngôi nhà cách thức tổ chức và trang trí như thế nào sẽ hướng chủ nhân theo các hành vi ăn uống lành mạnh hoặc không lành mạnh.

Dưới đây là 5 cách bày trí căn nhà có thể khiến bạn tăng cân hoặc khó kiểm soát việc ăn uống, theo Livestrong.
Nhà bếp là trung tâm 
Theo tiến sĩ Brian Wansink, Giám đốc Phòng nghiên cứu Thực phẩm và Nhãn hiệu thuộc Đại học Cornell, càng nhiều thời gian trong nhà bếp, bạn càng ăn nhiều. Và nếu nhà bếp là trung tâm của căn nhà, là nơi bạn thực hiện các công việc như thanh toán hóa đơn, dạy trẻ học… thì thời gian bạn tiếp xúc với thực phẩm cũng nhiều hơn. Điều này cho thấy bạn sẽ dễ tăng cân nếu đặt nhà bếp là trung tâm của căn nhà.
Đèn quá sáng
Đèn quá sáng đặt tâm trạng cho ta ăn quá nhiều. Một nghiên cứu Báo cáo Tâm lý học cho thấy những người ăn tối trong một căn phòng có ánh sáng ăn nhiều hơn 18% calo so với những người ăn cùng phòng với ánh sáng mờ hơn. Các nhà nghiên cứu tin rằng điều này có thể là do môi trường nhạt khiến ta ăn chậm hơn nên cơ thể nhận tín hiệu no tốt hơn.

Nhà bừa bộn
Cách quan trọng nhất để giữ nhà có lợi cho việc ăn uống lành mạnh là giảm bớt sự lộn xộn trong nhà. Tiến sĩ Coral Arvon, giám đốc về sức khoẻ hành vi và chăm sóc sức khỏe tại Trung tâm Tuổi thọ Pritikin ở Florida (Mỹ), nói rằng nghiên cứu cho thấy những người có khả năng giảm cân nhiều hơn có khuynh hướng duy trì một ngôi nhà sạch sẽ và không có gì lộn xộn. Ngôi nhà của bạn là tấm gương phản ánh cuộc sống của bạn. Nếu giày của bạn rơi ra khỏi tủ quần áo, bạn sẽ dễ dàng thực hiện các quyết định ăn uống không lành mạnh.
Tường màu đỏ
Tiến sĩ Christopher Ochner, chuyên gia về dinh dưỡng của USANA và chuyên gia về giảm cân tại bệnh viện Mount Sinai ở New York nói: "Màu đỏ đỏ thực sự làm tăng các chất hoá học trong não liên quan tình trạng đói”.
Trong khi đó, tiến sĩ Coral Arvon cho biết nếu bạn có một bức tường màu đỏ trong nhà - đặc biệt là trong nhà bếp - bạn nên cân nhắc việc sơn nó bằng màu xanh hoặc xanh lá cây. Cả hai màu xanh lam và xanh lá cây khuyến khích thư giãn, do đó bạn sẽ biết kiểm soát việc ăn uống. Một cuộc thử nghiệm đăng trên Tạp chí Hợp đồng cho thấy những người tham gia ăn kiêng trong một căn phòng màu xanh lá cây ăn ít calo hơn 33% so với những người ăn trong một căn phòng màu vàng hoặc đỏ.

Xem hướng dẫn nấu ăn trên truyền hình
Theo một nghiên cứu của Đại học Vermont năm 2015, phụ nữ nhận được công thức nấu ăn từ các chương trình nấu ăn có chỉ số cơ thể cao hơn và cân nặng trung bình hơn 4,5 kg so với những người nhận công thức nấu ăn từ gia đình, bạn bè, tạp chí hoặc lớp nấu ăn. 
Các nhà nghiên cứu tin rằng nhiều công thức nấu ăn trên truyền hình ít lành mạnh hơn và thường trình bày thức ăn trên đĩa quá khổ. Và điều này ảnh hướng lớn đến thói quen ăn uống hàng ngày của chúng ta.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.