5 biểu hiện ngoài da tưởng đơn giản nhưng rất nguy hiểm

21/02/2017 15:24 GMT+7

Không phải các vấn đề xuất hiện ngoài da đều chỉ giới hạn trong phạm vi da liễu, mà thực tế trong một số trường hợp đó còn là dấu hiệu cảnh báo của các bệnh nghiêm trọng hơn, theo Prevention.

Môi nứt nẻ không bao giờ lành
Môi nứt nẻ trong thời tiết lạnh khô là trạng thái bình thường của cơ thể trước thay đổi của thời tiết. Tuy nhiên, nếu đôi môi liên tục nứt nẻ, chảy máu kéo dài sau 4 - 8 tuần, mặc dù đã bôi son hoặc thuốc dưỡng ẩm thì có thể là dấu hiệu viêm môi tím, liên quan đến tiền ung thư biểu mô tế bào do tiếp xúc trực tiếp nhiều với ánh nắng mặt trời. Ông Tsippora Shainhouse, giảng viên da liễu lâm sàng tại University of Southern California cho biết như trên.
Xuất hiện mảng da khô dai dẳng
Nếu bạn đã từng dùng lượng lớn các sản phẩm dưỡng ẩm nhưng có một mảng da khô, có thể có vảy, dai dẳng mãi không cải thiện được trên da trong thời gian dài, thì đó có thể là dạng tiền ung thư được gọi là tím dày sừng hay á sừng (AK).
AK thường xuất hiện trên mặt, tai, da đầu và các bộ phận cơ thể thường tiếp xúc lâu ngày với ánh nắng mặt trời. Theo thời gian, nếu không được chữa trị, những tổn thương tiền ung thư có thể tiến triển thành ung thư mô tế bào vảy. Theo Skin Foundation, có khoảng 10% AK phát triển thành ung thư.

Xuất hiện nếp gấp, sậm da vùng cổ, nách, bẹn
Quá nhiều insulin trong máu có thể kích hoạt sự đổi màu sậm da của bạn. Vì vậy, nếu gặp tình trạng vùng da cổ, nách, bẹn, có nếp gấp, đổi sậm màu thì nên cân nhắc và đi khám bệnh sớm về các dấu hiệu của bệnh tiểu đường loại 2, hoặc béo phì.
Lông mày ngày càng mỏng đi
Nếu lông mày của bạn đang mỏng đi, hoặc rụng nhiều tóc, lông ở các vùng cơ thể khác, bạn nên thử xét nghiệm bệnh liên quan đến suy tuyến giáp. Bạn hoàn toàn có thể khôi phục lại mức hoóc môn tuyến giáp để lông, tóc dần phát triển bình thường trở lại.

tin liên quan

Chỉ đau lưng, đau bụng, khám ra… ung thư
Nhiều trường hợp bệnh nhân đến khám ở vào độ tuổi thanh xuân, sức dài vai rộng, chỉ đau bụng, đau lưng nhưng cuối cùng phát hiện ra… ung thư.

Vết bầm tím dưới móng tay, móng chân
Trừ những vết bầm tím do các tác nhân bên ngoài gây ra như va đập, còn lại đa số các vết bầm màu tím hoặc nâu dưới móng tay, móng chân không rõ nguyên nhân, không gây đau nhức đều là lời cảnh báo nguy hiểm.
Đó có thể là dấu hiệu của các khối u ác tính hoặc ung thư da, cần để bác sĩ làm xét nghiệm sinh thiết tại chỗ.

tin liên quan

7 quan niệm sai lầm về ung thư cần bỏ ngay
Theo Viện Ung thư quốc gia Mỹ, Hiệp hội Ung thư Mỹ, và Hội Ung thư học lâm sàng Mỹ, dưới đây là những quan niệm sai lệch về ung thư khiến căn bệnh này trở thành nỗi ám ảnh kinh hoàng với nhân loại.
 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.