4/5 phụ nữ mắc ung thư phụ khoa không có triệu chứng cảnh báo

28/09/2016 19:30 GMT+7

Ung thư phụ khoa là căn bệnh ung thư giết người lớn thứ 4 trên thế giới, và cũng là căn bệnh ung thư ít có triệu chứng nhất khi số liệu cho thấy chỉ có tỷ lệ 1/5 phụ nữ là có triệu chứng cảnh báo, theo thống kê mới nhất tại Anh.

Chuyên gia khoa ung thư phụ khoa Tracie Miles, người điều hành tại Eva Appeal - hội từ thiện về ung thư lớn nhất ở Anh ,chia sẻ những dấu hiệu cảnh báo quan trọng dưới đây, theo Mirror.
Chỉ có 2 loại ung thư phụ khoa là ung thư cổ tử cung và buồng trứng?
Sai. Ung thư phụ khoa có 5 loại: cổ tử cung, buồng trứng và tử cung, âm hộ và âm đạo.
Ung thư phụ khoa chỉ ảnh hưởng đến phụ nữ lớn tuổi?
Sai. Tất cả các loại bệnh ung thư, bao gồm cả ung thư phụ khoa, chủ yếu ảnh hưởng đến những người lớn tuổi. Tuy nhiên, ung thư phụ khoa cũng có thể ảnh hưởng đến phụ nữ trẻ. Ở Anh, bệnh ung thư phụ khoa ở phụ nữ dưới 35 tuổi tăng 20% kể từ năm 2008. Trong đó, ung thư âm hộ đang gia tăng ở phụ nữ trẻ.

tin liên quan

Bí quyết giúp phái đẹp tránh xa những bệnh 'khó nói'
Chế độ ăn uống hằng ngày của phụ nữ góp phần đáng kể vào việc giữ cho âm đạo khỏe mạnh, giảm bớt sự khó chịu, ngăn ngừa nhiễm trùng và thậm chí là tăng cường niềm vui cho chuyện phòng the, theo Prevention.

Ung thư phụ khoa là "kẻ giết người thầm lặng" không có dấu hiệu hoặc triệu chứng?
Sai. Nhiều phụ nữ mắc ung thư phụ khoa có dấu hiệu cảnh báo sớm nhưng xem nhẹ hoặc bỏ qua. Triệu chứng thường gặp bao gồm:
- Chảy máu bất thường (ví dụ giữa các kỳ kinh, sau khi mãn kinh hoặc sau khi quan hệ tình dục) hoặc chảy máu bất thường (ví dụ nặng hơn bình thường).
- Đầy hơi dai dẳng không dứt.
- Xả dịch âm đạo có thể là máu hoặc không phải máu.
- Thay đổi thói quen đi tiểu.
- Màu da âm hộ thay đổi.
Một số triệu chứng có thể bị nhầm lẫn với các bệnh khác, ví dụ đầy hơi kết hợp với hội chứng ruột kích thích. Đây là lý do tại sao phụ nữ phải nhận thức rõ cơ thể và nhận thức những thứ bất thường.

tin liên quan

Virus HPV và ung thư cổ tử cung
Liên quan đến những thông tin xoay quanh virus HPV là nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung, Thanh Niên đã phỏng vấn ThS BS Lê Thị Kiều Dung - Chuyên khoa Sản Phụ Khoa Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM.

Ung thư tử cung chỉ ảnh hưởng đến phụ nữ sau mãn kinh?
Gần 3/4 trong số các ca ung thư tử cung là ở phụ nữ tuổi từ 40 đến 74, và hầu hết những người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tử cung đã mãn kinh. Tuy nhiên, có những ca phụ nữ bị ung thư tử cung trước khi mãn kinh.
Những người bị bệnh ung thư phụ khoa là quan hệ tình dục bừa bãi?
Sai. Trong thực tế, phụ nữ có thể phát triển 5 loại ung thư phụ khoa ngay cả khi còn trinh. Có một sự kết hợp các yếu tố nguy cơ đối với bệnh ung thư phụ khoa bao gồm tuổi, hút thuốc, cân nặng và di truyền.
Xét nghiệm phết tế bào cổ tử cung không thể phát hiện các loại ung thư phụ khoa?
Sai. Xét nghiệm này là để kiểm tra sức khỏe của các tế bào cổ tử cung và các điểm sáng bất thường của các loại ung thư phụ khoa.

tin liên quan

Những điều cần biết về bệnh ung thư phụ khoa
(TNO) Theo bác sĩ Robert DeBernardo - Giám đốc khoa phẫu thuật xâm lấn tối thiểu thuộc Viện lâm sàng Cleverland (Mỹ) - ung thư phụ khoa không phải phổ biến, và hầu hết có thể được điều trị thành công.

Không cần xét nghiệm phết tế bào cổ tử cung nếu còn trinh?
Sai. Đa số các ca ung thư cổ tử cung là do HPV, do vậy không cần phải có quan hệ tình dục thâm nhập mới mắc HPV. HPV có thể được truyền qua tiếp xúc da với da. Vì vậy, điều quan trọng là tất cả phụ nữ cần phết tế bào tử cung.
Điều quan trọng là phải nhớ HPV không phải là nguyên nhân duy nhất gây ung thư cổ tử cung mà còn có những yếu tố nguy cơ khác như hút thuốc lá, chế độ ăn uống kém hoặc hệ miễn dịch bị suy yếu. Ngoài ra, hầu hết mọi người sẽ bị nhiễm HPV vào một thời điểm nào đó.

Những thay đổi màu da âm hộ là bình thường?
Sai. Hầu hết phụ nữ sẽ trải qua một số thay đổi màu da âm hộ. Ví dụ, âm hộ có thể trở nên tối hơn khi kích thích tình dục và nó có thể mất căng khi phụ nữ già. Tuy nhiên, nếu nhận thấy bất kỳ tăng trưởng, loét hoặc dày lên, lớn lên, đốm đỏ, trắng hoặc đen trên da của âm hộ, thì cần kiểm tra.
Chảy máu giữa kỳ kinh nguyệt là bình thường?
Sai. Hầu hết với các kiểu chảy máu bất thường không liên quan chu kỳ kinh nguyệt đều nên được kiểm tra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.