43% bệnh nhân Covid-19 không triệu chứng, có thể lây bệnh cho người khác

07/06/2020 00:07 GMT+7

Các bác sĩ Việt Nam vừa công bố nghiên cứu về “Lịch sử tự nhiên và khả năng truyền nhiễm SARS-CoV-2 không triệu chứng” trên chuyên san y khoa thế giới Clinical Infectious Diseases ngày 4.6.

Theo tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM, người đứng đầu nghiên cứu: “Nhiễm SARS-CoV-2 không triệu chứng khá phổ biến và vi rút được phát hiện trong phết mũi họng lẫn nước bọt. Người nhiễm tuy không triệu chứng nhưng vẫn có khả năng lây cho người xung quanh”.

Virus corona tổng hợp tối 6.6: Du học sinh về từ Anh nhiễm Covid-19; tranh cãi quanh thuốc trị sốt rét

Các nhà nghiên cứu đã ghi nhận trên dữ liệu của 14.000 người được cách ly phòng dịch Covid-19 tại TP.HCM, trong thời gian từ ngày 10.3 - 4.4; so sánh với kết quả xét nghiệm (RT-PCR) xác định nhiễm SARS-CoV-2, thu thập dữ liệu lâm sàng, lịch sử đi lại và tiếp xúc… Đồng thời, so sánh đánh giá nguy cơ lây bệnh Covid-19 của những người không có triệu chứng và có triệu chứng.
Nghiên cứu ghi nhận: 13/30 trường hợp dương tính với Covid-19 nhưng không có triệu chứng (chiếm 43%); 17 người bệnh Covid-19 (57%) có triệu chứng. Cả 17 bệnh nhân này đều nhiễm bệnh bên ngoài Việt Nam.
Các nhà nghiên cứu đánh giá: So với bệnh nhân Covid-19 có triệu chứng, những người không có triệu chứng ít có khả năng phát hiện vi rút SARS-CoV-2 trong các mẫu phết mũi họng lẫn nước bọt được thu thập. Đồng thời, những người nhiễm Covid-19 không có triệu chứng có độ thanh thải vi rút nhanh hơn so với những người có triệu chứng.
Đặc biệt, nghiên cứu ghi nhận, 2 trong số các ca Covid-19 không có triệu chứng được nghiên cứu có thể truyền nhiễm cho tối đa 4 người tiếp xúc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.