4/10 người có nhóm máu cực hiếm đồng ý hiến máu cứu bé gái ung thư

09/01/2019 13:42 GMT+7

Đến bây giờ bé Zainab Mughal (2 tuổi, ở Nam Florida, Mỹ) đã kiếm được 4 người hiến tặng máu để có thể giúp em được sống.

Bé Zainab mắc u nguyên bào thần kinh. Để có thể tiếp tục sống, bé cần phải được truyền máu. Bé cần khoảng 7 đến 10 người hiến tặng máu.
Bé Zainab đang được hóa trị và truyền máu để giúp hồi phục lại tế bào máu bị “hủy hoại” trong suốt quá trình điều trị, theo Daily Mail.
Tuy nhiên, bé có một nhóm máu vô cùng cực kỳ hiếm trên thế giới, vì thế rất khó và rất lâu để có thể kiếm đủ 10 người hiến tặng máu. Đến giờ, cô bé đã kiếm được 4 người.
Máu của cô bé không có một loại protein rất phổ biến trong hồng cầu. Vì vậy, khi truyền máu có chứa protein trên thì cơ thể của bé Zainab buộc phải đào thải và “từ chối” do sự không tương thích.
Gia đình bé Zainab có nguồn gốc Pakistan nên các chuyên gia sức khỏe cho biết chỉ có những người gốc Pakistan, Ấn Độ hay Iran mới có thể có cùng nhóm máu với bé.
Tuy nhiên, theo tổ chức phi chính phủ OneBlood (ở Nam Florida, Mỹ), trong cộng đồng này, có chưa tới 4% dân số có thể có cùng nhóm máu với bé.
“Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm kiếm trên khắp thế giới. Nếu bạn là một trong những người đến từ Trung Đông thì mong bạn có thể hiến máu tặng cho con gái tôi. Cuộc sống con gái bé nhỏ Zainab đang phụ thuộc rất nhiều vào máu”, ba của bé Zainab (Raheel Mughal) nói với Daily Mail.
Tổ chức phi chính phủ OneBlood sẽ tiếp tục liên hệ với những người mà có thể có nhóm máu phù hợp hiến tặng cho bé Zainab. Trong tháng trước, tổ chức đã nhận hơn 22.000 email từ những người nghĩ mình có thể có nhóm máu phù hợp với bé.
Bé Zainab cũng được phát hiện có một khối u trong dạ dày ngoài u nguyên bào thần kinh.
Theo Bệnh viện Nghiên cứu Nhi St Jude, tỉ lệ trẻ mắc u nguyên bào thần kinh chiếm khoảng 7% đến 10% trong số tổng trẻ bị ung thư. Ở Mỹ, khoảng 800 trường hợp mới được chẩn đoán mắc căn bệnh trên mỗi năm.
Còn ở Anh, khoảng 95 trường hợp mới được chẩn đoán mỗi năm, theo Daily Mail trích dẫn thống kê của tổ chức từ thiện Children with Cancer UK.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.