40 phút vàng cứu sống 2 bệnh nhân đột quỵ não

Đình Tuyển
Đình Tuyển
28/08/2019 17:20 GMT+7

Liên tiếp 2 ca đột quỵ não cấp vào viện cấp cứu đã được các bác sĩ ở Cần Thơ cứu sống kịp thời sau 2 ca can thiệp chạy đua với tử thần.

Chiều 28.8, BS.CK2 Phạm Thanh Phong, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, cho biết trong đêm 27.8, ê kíp can thiệp mạch não của bệnh viện đã liên tiếp cứu sống 2 bệnh nhân đột quỵ não nặng trong khoảng thời gian 40 phút.
Bệnh nhân thứ nhất là bà Ng.Th.D (66 tuổi, ngụ huyện Phụng Hiệp, Hậu Giang) vào viện lúc 19 giờ 25 phút tối cùng 27.8 trong tình trạng nôn ói, lơ mơ, tiếp xúc chậm, liệt nửa người trái (bệnh nhân từ lúc có triệu chứng đến lúc nhập viện là 3 giờ 15 phút; bệnh nhân có bệnh lý rung nhĩ trước đó).
Không lâu sau, một bệnh nhân khác là Tr.V.Th (63 tuổi ngụ huyện Giồng Riềng, Kiên Giang) cũng nhập viện trong tình trạng nói khó, liệt nửa người trái, tiếp xúc kém (bệnh nhân từ lúc có triệu chứng đến lúc nhập viện là 5 giờ 30 phút, bệnh nhân có bệnh lý tăng huyết áp trước đó).
Ngay sau đó, quy trình báo động đỏ bệnh viện được kích hoạt và 2 ê kíp can thiệp đã được kích hoạt để sẵn sàng can thiệp cấp cứu 2 bệnh nhân nhanh nhất.
Trường hợp bệnh nhân Th., kết quả chụp CT của mạch máu não cho thấy bệnh nhân bị tắc mạch máu não giữa đoạn gần nên bệnh nhân có chỉ định can thiệp hút huyết khối và dụng cụ. Hơn nữa bệnh nhân vào viện đã ở thời gian 5 giờ 30 phút (trong khi thời gian vàng để can thiệp là 6 giờ kể từ khi phát bệnh), nên đã được tức tốc đưa lên phòng can thiệp. Ê kíp can thiệp do bác sĩ Trịnh Thành Tính thực hiện ca can thiệp và chỉ sau 20 phút đã tái thông mạch máu não cho bệnh nhân.
Trong khi đó, bệnh nhân D. vào viện thời gian là 3 giờ 15 phút tính từ khi có triệu chứng, kết quả chụp CT mạch máu não cũng cho thấy tắc động mạch máu não giữa đoạn gần. Bệnh nhân được chỉ định sử dụng thuốc tiêu sợi huyết nhưng không mang lại hiệu quả sau đó tiếp tục được chỉ định can thiệp bằng dụng cụ để tái thông mạch máu não.
“Mặc dù cả hai ê kíp can thiệp đã được khởi động để sẵn sàng can thiệp cùng lúc cho 2 bệnh nhân. Nhưng nhờ việc can thiệp cho ca đầu tiên diễn ra thuận lợi, mất ít thời gian nên ê kíp bác sĩ Trịnh Thành Tính vẫn kịp thời can thiệp cho ca thứ 2. Cả hai ca can thiệp này diễn ra trong vòng 40 phút, đã tái thông mạch máu não cho các bệnh nhân”, BS Phóng nói.
Hiện tại sau can thiệp tình trạng của 2 bệnh nhân diễn tiến tốt, trong đó bệnh nhân Th. đã hồi phục gần như hoàn toàn, còn bệnh nhân D. tri giác tỉnh, tiếp xúc tốt, sức cơ bên liệt đã hồi phục khá.
Theo TS Hà Tấn Đức, Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực - Trưởng đơn vị can thiệp can thiệp đột quỵ bệnh viện, đột quỵ là một trong những nguyên nhân gây nên tử vong cao và để lại một số di chứng vĩnh viễn cho bệnh nhân. Đặc biệt, đột quỵ có thể xảy đến với tất cả mọi người không kể lứa tuổi hay giới tính (ngày nay có khoảng 25% ca đột quỵ lại xảy ra ở những người trẻ tuổi, tăng gần 50% trong vòng 12 năm qua).
Người bệnh bị đột quỵ não có thể bị liệt, hôn mê và thậm chí tử vong. Đột quỵ không những là nguyên nhân gây tử vong thứ ba mà còn gây tàn phế hàng đầu cho người bệnh, là gánh nặng về kinh tế cho gia đình và xã hội.
Theo số liệu của Hội Đột quỵ Thế giới, cứ 6 người sẽ có 1 người bị đột quỵ. Ở Việt Nam, mỗi năm có 200.000 người bị đột quỵ, tỷ lệ tử vong do đột quỵ ở nam giới là 18% và ở nữ giới là 23%.
Đột quỵ não được chia làm 2 loại chính: đột quỵ do chảy máu não (chảy máu nội sọ, chảy máu khoang dưới nhện) và đột quỵ do thiếu máu não (nhồi máu não, cơn tai biến mạch máu não thoáng qua) trong đó là xuất huyết não chiếm 20% và nghẽn mạch máu não chiếm 80%.
Trường hợp nghẽn mạch máu não như 2 bệnh nhân ở trên thường có triệu chứng báo trước là cơn thiếu máu não thoáng qua gây chóng mặt, tê yếu nữa bên người, nói khó, miệng méo, có trường hợp mất ý thức tạm thời, té xỉu. Khi có những triệu chứng này người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế để cấp cứu kịp thời, thời gian tốt nhất là trước 6 giờ kể từ khi có triệu chứng, tức là bệnh nhân đến bệnh viện càng sớm càng tốt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.