4 việc dễ bị nhiễm ký sinh trùng cần phải tránh

Ngọc Quý
Ngọc Quý
07/04/2019 05:08 GMT+7

Nhiễm ký sinh trùng không chỉ gây bệnh mà có thể làm tử vong trong trường hợp nặng. Tuy nhiên, nếu được phát hiện sớm thì người bệnh hoàn toàn có thể khỏi nếu được điều trị đúng cách.

Dưới đây là những hành động mà nhiều người không ngờ đến có thể khiến cơ thể bị nhiễm ký sinh trùng:
Uống nước hoặc bơi trong dòng nước không sạch
Mọi người phải cẩn thận khi uống nước, nhất là những vòi nước ở nơi kém vệ sinh hay đi du lịch đến nơi xa.
Uống nước mất vệ sinh hoặc bơi trong những dòng nước bẩn là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất khiến cơ thể bị nhiễm ký sinh trùng, Reader’s Digest dẫn lời bác sĩ người Mỹ Daliah Wachs.
Ăn thịt tái hoặc chưa chín
Ăn thịt tái hoặc những món chưa được nấu chín sẽ làm tăng rủi ro bị nhiễm ký sinh trùng. “Ăn thịt heo hoặc thịt bò sống, chưa được nấu chín có thể sẽ bị nhiễm ấu trùng sán Taenia solium”, bác sĩ Dana Hawkinson thuộc hệ thống bệnh viện của Đại học Kansas (Mỹ) cảnh báo.
Ngoài ra, ăn các món cá sống cũng có thể bị nhiễm sán dải cá Diphyllobothrium Latum. Với nước uống hoặc thực phẩm bị nhiễm bẩn, một trong những loại ký sinh trùng dễ mắc nhất là giun đũa ascaris. Chúng có thể phát triển dài đến 35 cm và gây tắc nghẽn đường ruột, các chuyên gia cảnh báo.
Hệ miễn dịch bị tổn thương
Hệ miễn dịch bị tổn thương sẽ hạn chế khả năng chống chọi lại ký sinh trùng của cơ thể. Những người bị HIV, tiểu đường hoặc đang dùng thuốc ức chế miễn dịch sau khi ghép nội tạng sẽ đặc biệt có nguy cơ cao nhất nhiễm ký sinh trùng, bác sĩ Wachs cảnh báo.
Tiếp xúc với một số bề mặt dễ có ký sinh trùng
Nhiễm ký sinh trùng Giardia có thể bị tiêu chảy nặng. Đây là một trong những loại ký sinh trùng đường ruột bị lây nhiễm nhiều nhất ở Mỹ. Con người thường bị nhiễm Giardia khi tiếp xúc với những bề mặt có loại ký sinh trùng như nắm tay cửa, thùng rác đựng tã hoặc bơi trong những hồ nước có Giardia.
Nếu bị nhiễm loại ký sinh trùng này, cơ thể sẽ xuất hiện những triệu chứng bất ổn như tiêu chảy, co thắt bụng và mất nước trong khoảng thời gian từ 1 đến 3 tuần sau khi bị nhiễm, theo Reader’s Digest.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.