4 vật dụng cần phải làm sạch thường xuyên vì có thể nhiễm phân

Ngọc Quý
Ngọc Quý
21/08/2020 00:11 GMT+7

Sau khi đại tiện, một thói quen không thể thiếu là phải rửa tay thật sạch . Nếu không rửa tay hoặc rửa tay không sạch thì phân vẫn có thể còn lưu lại trên tay và lây nhiễm vào những vật dụng chúng ta chạm vào.

Phân có thể mang mầm bệnh vì là nơi tồn tại của vi khuẩn gây bệnh đường ruột E. coli và nhiều loại vi khuẩn gây hại khác. Nhóm đối tượng dễ bị nhiễm bệnh nhất là những người có hệ miễn dịch yếu, người già và trẻ nhỏ, theo Mayo Clinic.
Tuy nhiên, với những người trưởng thành khỏe mạnh, có hệ miễn dịch tốt thì các vi khuẩn trong phân hiếm khi có thể gây bệnh cho họ. Để giảm nguy cơ mắc bệnh, mọi người cần phải thường xuyên làm sạch các vật dụng dễ bị nhiễm phân sau:

1. Điện thoại

Điện thoại thông minh là thứ rất thường xuyên được mang vào nhà tắm. Không có gì ngạc nhiên khi điện thoại là nơi tích tụ nhiều vi khuẩn, theo The Healthy.
Cách tốt để vệ sinh điện thoại là hãy lau thường xuyên, dùng một tấm vải sạch hay một miếng gạc và lau điện thoại bằng dung dịch sát khuẩn hoặc cồn y tế.

2. Máy giặt

Một số người có thể thắc mắc là làm sao một nơi có nhiều nước và xà phòng như trong lồng máy giặt lại có E. coli và các loại vi khuẩn gây hại khác trong phân. Nguồn gốc đến từ đồ lót. Các nghiên cứu cho thấy một chiếc quần lót bẩn có thể chứa khoảng 1/10 gram phân.
Nghiên cứu đăng trên chuyên san Frontiers in Microbiology phát hiện, để tiêu diệt hiệu quả các loại vi khuẩn trong phân, mọi người cần giặt quần áo bằng nước nóng hoặc nước tẩy. Nếu không, vi khuẩn vẫn có thể tồn tại và lây sang quần, áo khác.

Để đảm bảo sức khỏe, mọi người nên tự mang ly riêng đến văn phòng làm việc

Ảnh minh họa: Shutterstock

3. Ly cà phê văn phòng

Một số văn phòng làm việc sẽ có sẵn những chiếc ly để mọi người có thể tự pha cà phê uống. Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy khoảng 20% những cốc cà phê dùng chung này có dấu vết của phân, The Healthy dẫn lời nhà vi sinh vật học Charles Gerba của Đại học Arizona (Mỹ).
Nguyên nhân chủ yếu là do những chiếc ly không được vệ sinh kỹ lưỡng. Chúng thường được rửa sơ hoặc lau bởi cùng một miếng giẻ hoặc bọt biển. Điều này có thể khiến phân lây nhiễm từ chiếc ly này sang ly khác.
Để đảm bảo an toàn, mọi người nên mang theo cho riêng mình một chiếc ly và rửa sạch mỗi ngày trước khi mang đến nơi làm việc.

4. Điều khiển tivi

Điều khiển tivi cũng là vật dụng dễ bị nhiễm phân. Cũng như điện thoại, điều khiển tivi cần phải được vệ sinh thường xuyên bằng dung dịch sát khuẩn hay cồn y tế, theo The Healthy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.