4 thứ này bẩn nhất trong nhà có thể khiến bạn bất ngờ

Thiên Lan
Thiên Lan
16/12/2020 00:07 GMT+7

Nghiên cứu phát hiện có những vật dụng bạn sử dụng hằng ngày, nhưng không bao giờ nghĩ đến việc làm sạch.

Kể từ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu, việc giữ vệ sinh tay và những thứ chúng ta thường xuyên tiếp xúc càng trở nên cấp thiết hơn.
Và bạn có thể đã lau sạch bàn, tay nắm cửa và công tắc đèn, nhưng có rất nhiều vật dụng không ngờ lại chứa lượng lớn vi trùng.
Một cuộc khảo sát của nhà bán lẻ Tap Warehouse của Anh phối hợp với tiến sĩ Amanda Jones, chuyên nghiên cứu về vi sinh vật, tại Đại học Northumbria (Anh), để xác định đâu là vật dụng bẩn nhất trong nhà.
Những gì họ phát hiện sẽ khiến bạn phải lo lắng.

Hầu hết đồ chơi nên được làm sạch hằng tuần nếu bé chơi thường xuyên

Ảnh: Shutterstock

Đối với nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã lấy mẫu từ 30 đồ gia dụng thông thường, rồi để vi khuẩn phát triển trong 5 ngày, nhằm chỉ ra những nơi bẩn nhất trong nhà.

Thứ gì bẩn nhất trong nhà?

Đó chính là máy tính xách tay hoặc bàn phím máy tính, theo Best Life.
Điều thú vị là các nhà nghiên cứu đã phát hiện vi khuẩn phát triển mạnh mẽ hơn trên bàn phím của một cặp vợ chồng trẻ hơn là một gia đình lớn tuổi.
Theo kết quả nghiên cứu, loại vi trùng được tìm thấy nhiều nhất trên bàn phím máy tính hoặc máy tính xách tay là tụ cầu, liên cầu và một số vi khuẩn trong không khí như micrococci. Những loại vi khuẩn này có thể gây bệnh từ viêm da và ngứa cổ họng, cho đến các bệnh nghiêm trọng như viêm phổi và viêm màng não.
Nhưng một số đồ gia dụng khác cũng cho kết quả đáng lo ngại.
Sau đây là top những vật dụng chứa nhiều vi khuẩn nhất trong nhà mà bạn cần chú ý hơn, theo kết quả nghiên cứu, theo Best Life.

1. Điều khiển tivi 

Được sử dụng bởi nhiều người, với nhiều lần, điều khiển tivi đặc biệt dễ bị nhiễm vi khuẩn.
Nếu bạn vừa ăn vừa xem tivi, tỷ lệ còn cao hơn. Tiến sĩ Jones, chỉ ra tụ cầu và liên cầu thường sinh sôi trên điều khiển tivi.
Hãy sử dụng khăn tẩm cồn để lau điều khiển tivi.

2. Điện thoại di động

Vì lý do tương tự, điện thoại là nguồn chứa nhiều chất gây ô nhiễm. Việc đặt gần miệng và mũi trong quá trình sử dụng và môi trường cất giữ ấm áp, như trong túi càng làm tăng nguy cơ.
Một nghiên cứu năm 2017 về điện thoại của nhân viên y tế, được công bố trên Tạp chí Vi sinh vật học của Iran, cho thấy có đến 6 loại vi khuẩn khác nhau phát triển trên điện thoại của gần một nửa số người tham gia, theo Best Life.
Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy nhiều nhất là vi khuẩn tụ cầu vàng kháng kháng sinh và Acinetobacter baumannii - nguồn nhiễm trùng chính trong bệnh viện.

3. Vòi nước phòng tắm và vòi nước trong bếp

Hơi ấm và độ ẩm của phòng là môi trường hoàn hảo để vi khuẩn phát triển.
Nhà vệ sinh được đặt trong môi trường này, cùng với việc mọi người mở vòi trước khi rửa tay và các luồng khí từ việc xả nước lan truyền vật liệu bị ô nhiễm càng làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn.
Do đó, vòi nước trong phòng tắm thường là khu vực bị ô nhiễm nhiều nhất trong phòng, chứa vi khuẩn E. coli và các loại vi khuẩn phân khác, cùng với mức độ cao của nấm men và nấm mốc, theo tiến sĩ Jones.
Chỉ cần chùi rửa hằng ngày vòi nước với nước xà phòng ấm.
Các vấn đề tương tự cũng xảy ra đối với vòi nước ở bếp do sử dụng nhiều và cũng nhiều người chạm vào.
Nhưng trong nhà bếp, còn thêm một yếu tố nguy cơ. Tiến sĩ Jones cho biết: “Ngoài vi khuẩn trên da còn có các chất gây ô nhiễm thực phẩm từ đồ sống, như các loài trực khuẩn và E.coli”. Làm sạch vòi nước ít nhất một lần mỗi ngày bằng nước xà phòng ấm để loại bỏ tất cả vi khuẩn, theo Best Life.

4. Đồ chơi trẻ em

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện có rất nhiều vi khuẩn trên đồ chơi trẻ em.
Theo nghiên cứu, "hầu hết đồ chơi nên được làm sạch hằng tuần nếu bé chơi thường xuyên, nhưng nếu bé bị bệnh, tốt nhất là nên làm sạch đồ chơi của bé hằng ngày cho đến khi bé khỏi bệnh", theo Best Life.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.