4 thói quen vô tình làm tổn thương nghiêm trọng cột sống

Ngọc Quý
Ngọc Quý
06/03/2019 04:01 GMT+7

Cột sống là khớp xương phức tạp nhất trong cơ thể người. Hầu hết chúng ta ít quan tâm đến sức khỏe cột sống cho đến khi những cơn đau xuất hiện.

Các thói quen sau đây có thể làm tổn thương cột sống mà nhiều người không hay biết.

Không tập luyện hoặc tập sai

Ngoài giảm cân, tập thể dục thường xuyên còn mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe khác. Tập thể dục sẽ giúp tăng mật độ xương. Các bài tập cơ lưng giúp tăng cường cơ bắp ở lưng và dải cơ chạy dọc theo sống lưng, Reader’s Digest dẫn lời chuyên gia xương khớp David Pisetsky tại Đại học Duke (Mỹ).
Trong khi đó, không tập thể dục hoặc tập một số bài tập không phù hợp có thể gây hại cho cột sống và xương. Ví dụ thường thấy nhất là tập chạy xe đạp. Chạy xe đạp với tư thế chồm quá về phía trước trong thời gian dài có thể gây áp lực lên lưng và cổ.
Do đó, lựa chọn hình thức tập luyện phù hợp rất quan trọng. Các chuyên gia khuyến cáo mỗi người nên tập thể dục từ 30 đến 40 phút/ngày và tập 3 ngày/tuần.

Hút thuốc

Hầu hết mọi người không nhận ra rằng hút thuốc cũng ảnh hưởng đến xương và có thể gây thoái hóa đĩa đệm. Đĩa điệm có chức năng giảm sốc cho các đốt sống khi chúng ta di chuyển.
Hút thuốc sẽ gây hạn chế lưu thông máu vào đĩa đệm. Tình trạng này khiến đĩa đệm không hấp thụ được nước và chất dinh dưỡng cần thiết để duy trì trạng thái khỏe mạnh.
Qua thời gian, đĩa đệm sẽ bị khô, mỏng, hoặc nứt, gây bệnh thoái hóa đĩa đệm.

Tư thế xấu

Khi chúng ta lớn tuổi dần, xương sống yếu đi và dễ bị nén hơn. Tư thế không tốt khi đi đứng, ngồi hay làm việc có thể khiến xương sốt chịu áp lực lớn hơn. Thậm chí, tình trạng này có thể khiến cột sống bị cong, khiến lưng khum, tăng áp lực lên đĩa đệm và gây đau.
Cách tốt để chống lại tình trạng này là tập giữ thẳng lưng khi đi hoặc ngồi, thực hiện các bài tập yoga giúp kéo dãn và tăng cường sức khỏe cột sống, theo Reader’s Digest.

Uống cà phê

Chất caffeine trong cà phê và soda có thể làm giảm khả năng hấp thụ canxi. Mặc dù vậy, caffeine có thực sự ảnh hưởng đến mật độ xương và làm tăng nguy cơ gãy xương hay không vẫn còn là vấn đề khoa học gây tranh cãi.
Mặc dù kết quả có thể nào thì lựa chọn tốt nhất vẫn là nạp đủ canxi bằng các món giàu canxi như sữa, nước cam, đậu phụ và cá mòi, theo Reader’s Digest.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.