4 thói quen tưởng vô hại nhưng lại khiến bạn mau già

Ngọc Quý
Ngọc Quý
14/01/2019 10:10 GMT+7

Một số thói quen làm việc tưởng như vô hại nhưng lại đang khiến sức khỏe của chúng ta bị bào mòn và lão hóa nhanh hơn những gì chúng ta có thể tưởng.

Ngồi trên bàn làm việc cả ngày

Một nghiên cứu gần đây đăng trên tạp chí American Journal of Epidemiology phát hiện những bằng chứng cho thấy lối sống ít vận động, ngồi lì một chỗ sẽ khiến chúng ta già đi theo đúng nghĩa đen.
Các nhà khoa học đã phân tích telomere, phần cuối của các nhiễm sắc thể. Telomere có vai trò bảo vệ nhiễm sắc thể không bị mất thông tin khi các tế bào trong cơ thể phân chia, theo  Reader’s Digest.
Khi các tế bào phân chia và già đi, telomere sẽ ngắn lại. Các nhà nghiên cứu đã theo dõi gần 1.500 người phụ nữ mãn kinh. Mỗi người đeo một thiết bị để đo cường độ hoạt động thể chất trong vòng 1 tuần. Nhóm nghiên cứu muốn biết xem liệu tập luyện thể chất có ảnh hưởng đến quá trình lão hóa tế bào hay không.
Kết quả cuối cùng của nghiên cứu cho thấy những người ngồi nhiều hơn 10 giờ/ngày có telomere ngắn hơn những người ngồi ít và tập thể dục 30 phút/ngày, theo Reader’s Digest.

Làm việc liên tục nhiều giờ

Các nghiên cứu cho thấy làm việc liên tục nhiều giờ liền sẽ gây hại cho sức khỏe. Những người làm việc trên 50 giờ/tuần có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn 40 % so với người bình thường.
Trong khi đó, một số bằng chứng khoa học liên quan cũng phát hiện những phụ nữ làm việc trên 60 giờ/tuần có nguy cơ cao mắc bệnh tim, viêm khớp, tiểu đường và ung thư da, theo Reader’s Digest.
Ở lại quá muộn trong văn phòng làm việc cũng gây chứng thiếu ngủ. Tình trạng này sẽ làm suy giảm sức khỏe não, khiến trí nhớ kém và mất tập trung.

Ngồi ở tư thế còng lưng

Ngồi ở tư thế còng lưng sẽ gây nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, bác sĩ Kenton Fibel tại Viện Cedars-Sinai Kerlan-Jobe (Mỹ) cho hay.
Tư thế ngồi không tốt sẽ gây áp lực nhiều hơn lên cơ và một số khớp nhất định, khiến chúng phải hoạt động quá sức và gây mỏi.
Đồng thời, tư thế ngồi sai còn ảnh hưởng đến lưu thông máu, làm xuất hiện các triệu chứng sớm của chứng suy giãn tĩnh mạch, căn bệnh mà chỉ thường xuất hiện ở người già.

Nhìn liên tục vào màn hình các thiết bị kỹ thuật số

Tại Mỹ, các báo cáo cho thấy gần 60 % những người sử dụng các thiết bị kỹ thuật số trên 2 giờ/ngày bị căng thẳng mắt do kỹ thuật số. Tình trạng này kèm theo các triệu chứng như khô mắt, mỏi mắt, nhức đầu, mờ mắt, đau cổ và vai.
Trong khi đó, khô mắt là tình trạng phổ biến nhất. Thông thường, khô mắt chỉ xuất hiện ở người trên 50 tuổi do khả năng tiết nước mắt sẽ giảm dần khi chúng ta già.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.