4 thói quen giúp bạn vừa thông minh vừa khỏe mạnh

Ngọc Quý
Ngọc Quý
13/11/2018 09:08 GMT+7

Chúng ta đều muốn mình vừa thông minh vừa khỏe mạnh. Trên thực tế, trí tuệ thông minh và sức khỏe thể chất mạnh mẽ có liên kết với nhau. Vì sức khỏe tâm thần có thể ảnh hưởng đến thể chất và ngược lại.

Không ai có thể trở nên thông minh và khỏe mạnh chỉ sau một đêm. Những thói quen sau có thể giúp đạt được cả hai mục đích trên nhưng phải duy trì trong thời gian dài.
Tăng sự dẻo dai của não bằng cách chơi nhạc cụ
Các nghiên cứu cho thấy thường xuyên chơi một loại nhạc cụ nào đó có thể giúp thay đổi hình dạng và sức mạnh của não, từ đó cải thiện chức năng nhận thức, theo MSN.
Bằng chứng khoa học cho thấy chơi một loại nhạc cụ nào đó có thể giúp tăng chỉ số IQ lên 7 điểm, bất kể là ở người lớn hay trẻ con.
Bộ não của những người chơi nhạc cụ lâu năm có cấu trúc và chức năng khác với bộ não người bình thường. Các vùng não kiểm soát kỹ năng vận động, nghe, lưu trữ thông tin về âm thanh và bộ nhớ trở nên lớn hơn và hoạt động mạnh hơn khi chúng ta học chơi một nhạc cụ nào đó, theo MSN.
Đọc sách
Nghiên cứu cho thấy việc đọc sách, với bất kỳ thể loại nào, cũng làm tăng khả năng hiểu ngôn ngữ, vốn từ vựng và tăng cường hoạt động não.
Đọc sách cũng được chứng minh là có thể giúp duy trì được đầu óc minh mẫn, sắc bén. Đọc tiểu thuyết nói riêng giúp tăng khả năng đồng cảm, thấu hiểu, tăng chỉ số thông minh cảm xúc, theo MSN.
Viết
Giống như đọc, viết giúp tăng vốn từ vựng, khả năng ngữ pháp và kỹ năng ngôn ngữ nói chung. Còn hơn thế nữa, viết có khả năng giúp con người giảm stress và cho phép tâm trí suy nghĩ rõ ràng hơn.
Viết nhiều sẽ giúp bộ não có khả năng lưu trữ thông tin tốt hơn, cải thiện khả năng ghi nhớ. Khi viết, con người phải nhớ lại những kỷ niệm, kinh nghiệm, xuất hiện những cuộc đối thoại nội tâm. Tất cả những điều này làm tăng cường chức năng não, các chuyên gia cho biết.
Tăng sức khỏe tế bào não bằng tập thể dục
Nhiều bằng chứng khoa học cho thấy một người thường xuyên tập thể dục sẽ khỏe mạnh hơn và chỉ số IQ cũng cao hơn. Suy nghĩ của họ cũng rõ ràng hơn và dễ nảy ra những ý tưởng sáng tạo, theo MSN.
Hoạt động thể chất thường xuyên từ lâu đã được chứng minh là ảnh ưởng tích cực đến sức khỏe não, kích thích sự phát triển của các mạch máu não mới, thậm chí là phát triển thêm các tế bào não.
Khi tập luyện thể chất cường độ cao, một quá trình xảy ra bên trong não làm tăng sản xuất các chất dẫn truyền thần kinh. Tập thể dục thường xuyên cũng giúp cơ thể sản xuất hormone dopamine có vai trò tạo cảm giác vui vẻ.
Do đó, người tập thể dục thường ít bị stress hơn, khả năng tập trung cao hơn và cơ thể tràn đầy năng lượng, theo MSN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.