4 thói quen gây tổn hại phổi mà nhiều người không biết

Ngọc Quý
Ngọc Quý
04/11/2019 13:45 GMT+7

Phổi là một trong những cơ quan quan trọng nhất của cơ thể. Dù vậy, không ít người trong chúng ta đang có những thói quen gây tổn hại đến phổi.

Phổi có chức năng hô hấp và cung cấp ô xy, đồng thời loại bỏ khí carbon dioxide cho cơ thể. Để phổi khỏe mạnh, mọi người cần tránh 5 việc sau:

Không tập thể dục

Tập luyện thể thao không những giúp chúng ta có thân hình đẹp mà còn giúp tăng cường sức khỏe và hiệu suất hoạt động của phổi, theo MSN.
Khi tập luyện thường xuyên, các cơ bắp sẽ khỏe mạnh hơn và sẽ cần ít ô xy hơn để hoạt động, nhờ đó mà thể lực chúng ta cũng được cải thiện.

Tập luyện gần những con phố đông đúc

Tập luyện thể thao là tốt nhưng cần tìm đến những nơi có không khí trong lành. Khi vận cộng, cơ thể sẽ hít vào một lượng không khí lớn hơn. Nếu không khí đó bị ô nhiễm thì phổi sẽ hít phải một lượng lớn hóa chất gây hại.
Do vậy, khi tập luyện, mọi người cần tránh tập ở các con phố đông đúc, gần nhà máy hay đường cao tốc. Hãy chọn những nơi có nhiều cây xanh như công viên.

Không vệ sinh nhà cửa

Không vệ sinh nhà cửa sẽ khiến bụi tích tụ nhiều. Khi hít vào, bụi có thể gây hại phổi và dẫn đến các bệnh như nhiễm trùng đường hô hấp.
Cách phòng tránh tốt là hãy thường xuyên lau dọn nhà cửa, hút bụi sàn nhà, tường và các vật dụng xung quanh, các chuyên gia khuyến cáo.

Không bao giờ đến khám bác sĩ

Những người đã lâu hoặc chưa bao giờ đi khám phổi nên sắp xếp lịch hẹn để kiểm tra sức khỏe phổi. Tùy thuộc vào tuổi tác, lịch sử bệnh án mà mỗi người có thể phải thực hiện một số kiểm tra và xét nghiệm khác nhau. Cách này có thể giúp sàng lọc và phát hiện sớm những bất ổn của phối.

Không uống đủ nước

Cơ thể con người được cấu tạo phần lớn từ nước. Vì vậy, uống đủ nước là rất quan trọng. Nếu không uống đủ nước, nhiều cơ quan, đặc biệt là phổi, sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực.
Trên thực tế, những người không uống đủ nước sẽ có chất nhầy ở xoang mũi đặc hơn. Hơi thở có mùi và dễ mắc các bệnh về hô hấp hơn, theo MSN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.