4 tác nhân ảnh hưởng tuyến giáp

25/09/2015 15:05 GMT+7

(TNO) Suy giáp là tình trạng tuyến giáp không sản xuất đủ hoóc môn, hay còn gọi là bệnh giảm năng tuyến giáp. Các triệu chứng có thể bao gồm tăng cân, cảm giác mệt mỏi, hay quên, khó tập trung, táo bón, vô sinh, trầm cảm, rụng tóc, và không chịu được lạnh.

(TNO) Suy giáp là tình trạng tuyến giáp không sản xuất đủ hoóc môn, hay còn gọi là bệnh giảm năng tuyến giáp. Các triệu chứng có thể bao gồm tăng cân, cảm giác mệt mỏi, hay quên, khó tập trung, táo bón, vô sinh, trầm cảm, rụng tóc, và không chịu được lạnh.

Bệnh tuyến giáp tấn công cả những người ở độ tuổi 20 - Ảnh: ShutterstockBệnh tuyến giáp tấn công cả những người ở độ tuổi 20 - Ảnh: Shutterstock
Trên thế giới, thiếu hụt i-ốt là nguyên nhân chính gây suy giáp, nhưng 90- 95% các ca suy giáp do bệnh viêm giáp Hashimoto gây ra. Bệnh Hashimoto là bệnh do cơ thể tự sinh ra kháng thể hủy hoại dần tuyến giáp của chính mình.
Dưới đây là 4 tác nhân gây ra bệnh bao gồm chất độc, nhiễm trùng và một số loại thực phẩm , theo MSN ngày 24.9.
I-ốt
Mặc dù i-ốt được khuyến khích cho các ca suy giáp do thiếu i-ốt, nhưng hầu hết những người mắc bệnh Hashimoto đều không thiếu hụt i-ốt. Trong thực tế, bổ sung i-ốt có thể làm cho bệnh Hashimoto nặng hơn.
Các nghiên cứu đã tìm thấy tỷ lệ mắc Hashimoto tăng gấp 3 lần sau khi bổ sung i-ốt. Ăn rong biển, muối i-ốt có thể làm tăng tấn công tự miễn trên tuyến giáp, khiến các mô tuyến giáp bị hủy hoại nhanh hơn. Hạn chế bổ sung i-ốt rất hữu ích cho việc ngừa bệnh giảm năng tuyến giáp ở người mắc Hashimoto có mức i-ốt đủ hoặc cao.
Mất cân bằng đường ruột
Bổ sung quá nhiều các loại thực phẩm giàu tinh bột và đường, cùng với uống quá nhiều thuốc kháng sinh, thuốc ức chế axit, và các loại thuốc theo toa, dẫn đến mất cân bằng vi khuẩn có lợi trong ruột. Thiếu các vi khuẩn này làm tổn thương sức khỏe đường ruột và làm suy yếu khả năng của cơ thể sản xuất các enzym tiêu hóa, và ảnh hưởng đến hệ miễn dịch.
Không dung nạp thức ăn
Những người mắc bệnh Hashimoto và bệnh tự miễn khác thường có biểu hiện không dung nạp nhiều protein, chẳng hạn như gluten, sữa, đậu nành và trứng. Những loại protein này không bị phá vỡ hoàn toàn dẫn đến viêm đường ruột.
Viêm đường ruột kéo dài tấn công tự miễn trên tuyến giáp và ngăn cản sự hấp thu nhiều chất dinh dưỡng như vitamin B, selen, sắt và kẽm - các chất dinh dưỡng cần thiết cho tuyến giáp và chức năng hệ miễn dịch.
Điều tốt nhất là thử một chế độ ăn loại trừ các loại thực phẩm trên trong ba tuần và sau đó ăn lại các loại thực phẩm đó mỗi bốn ngày một lần để xem cơ thể có phản ứng gì không.
Ăn quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn
Một chế độ ăn bao gồm các loại thực phẩm chế biến sẵn thiếu hụt dinh dưỡng có thể là một phần nguyên nhân của sự gia tăng tình trạng tự miễn, gây ra bệnh giảm năng tuyến giáp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.