4 tác dụng phụ kỳ lạ xảy ra khi tập thể dục

Ngọc Quý
Ngọc Quý
28/02/2018 15:02 GMT+7

Tập luyện thể thao mang lại rất nhiều lời ích cho sức khỏe. Nhưng bên cạnh đó, tập luyện đôi khi cũng gây ra một số tác dụng phụ kỳ lạ mà người tập khó có thể ngờ tới.

Cơ bị co giật
Người tập thể thao có thể nhận thấy những cơn co giật cơ bắp nhẹ. Nguyên nhân của hiện tượng này là sự mất cân bằng các chất điện giải khi cơ đang mỏi, Health24 dẫn lời tiến sĩ Christopher Minson, giáo sư sinh lý học tại Đại học Oregon (Mỹ).
Để tránh tình trạng này, ông khuyến cáo mọi người nên uống đủ nước trước khi tập. Nước sẽ giúp duy trì sự cân bằng điện giải trong tế bào cơ. Tốt nhất là nên uống nước lạnh.
Tuy nhiên, nếu các cơn co giật cơ kéo dài nhiều ngày, làm giật mình khi ngủ thì nên đi khám bác sĩ. Trong một số trường hợp, cơ giật cơ kèm theo cơn đau dữ dội thì có thể là dấu hiệu của rách hoặc căng cơ quá mức, các chuyên gia cho biết.
Chảy nước mũi
Tập luyện thể thao có thể làm giãn hoặc co thắt các mạch máu trong xoang mũi, làm chảy nước mũi và nước mắt. Nếu tình trạng này diễn ra nghiêm trọng, khiến nước mũi chảy ra quá nhiều thì đó có thể là biểu hiện của dị ứng với tập thể dục, tiến sĩ Michael Ryan, chuyên ngành khoa học thể chất tại Đại học Fairmont State (Mỹ), cho biết.
Đây gọi là chứng viêm mũi dị ứng do tập thể dục gây ra. Các triệu chứng của nó rất giống với viêm mũi dị ứng theo mùa như chảy nước mũi, nghẹt mũi, hắt hơi. Các triệu chứng thường xảy ra khi tăng cường độ tập. Lúc ấy, các mạch máu có xu hướng co thắt nhiều hơn bình thường.
Để hạn chế những triệu chứng trên, người viêm mũi dị ứng do tập thể dục cần chọn những phòng tập trong nhà để tránh các tác nhân dễ gây kích ứng như khói xe, ô nhiễm. Có thể sử dụng một số loại thuốc xịt mũi trước khi tập, tiến sĩ Minson lưu ý.
Ngứa da
Tim bơm máu nhiều hơn khi tập luyện. Hàng triệu mao mạch trên khắp cơ thể được bơm đầy máu. “Khi các mao mạch mở rộng, chúng to hơn và kích thích các tế bào thần kinh xung quanh. Hiện tượng này gửi hàng loạt tín hiệu đến não. Não phân tích các tín hiệu này thành các cơn ngứa”, tiến sĩ Ryan nói.
Cách tốt nhất để giảm cảm giác ngứa khi tập thể thao là tập luyện thường xuyên. Vì khi tập thường xuyên, não sẽ quen với các tín hiệu trên và phớt lờ chúng. Tuy nhiên, nếu nghỉ tập nhiều ngày thì những cơn ngứa có thể quan lại.
Cảm giác muốn đi đại tiện
Điều này là do tập luyện thể thao có thể kích thích ruột và dạ dày hoạt động mạnh hơn. Để tránh tình trạng muốn đi đại tiên khi đang tập, bữa ăn cuối cùng cần cách vài giờ trước khi tập. Ngoài ra, cần hạn chế ăn quá nhiều cũng như ăn các món giàu chất xơ, chất tạo ngọt nhân tạo, chất béo và caffeine.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.