4 sai sót khi dùng xà phòng có thể khiến Covid-19 lây lan

Ngọc Quý
Ngọc Quý
12/04/2020 00:06 GMT+7

Rửa tay rất quan trọng để ngăn Covid-19 lây lan. Thế nhưng, những sai sót nhỏ khi rửa tay có thể không thể tiêu diệt hết virus và khiến chúng lây lan.

Rửa tay đúng cách không chỉ giúp ngăn Covid-19 mà còn một số bệnh khác. Rửa tay bằng xà phòng có thể giúp 1/3 trẻ nhỏ tránh khỏi bệnh tiêu chảy và 1/5 trẻ tránh khỏi các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp như viêm phổi, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ .
Mọi người cần tránh những sai sót sau khi rửa tay bằng xà phòng, theo Eatthis.

1. Không thấm ướt tay trước khi dùng xà phòng

Khi rửa ta, có người làm ướt tay trước rồi mới thoa xà phòng, người thì ngược lại. Hai cách thoa xà phòng này dường như không có gì khác biệt.
Tuy nhiên, CDC Mỹ khuyến cáo nên làm ướt tay trước, sau đó mới dùng đến xà phòng. Khi tay ướt, xà phòng sẽ tạo nhiều bọt hơn, nhờ đó mà giúp loại bỏ mầm bệnh tốt hơn.

2. Dùng quá ít xà phòng

Một phần bề mặt của vi khuẩn, virus được cấu thành từ chất béo. Các thành phần trong xà phòng sẽ tạo ra một phản ứng hóa học giúp xà phòng bám chặt vào vi khuẩn, virus. Khi rửa sạch xà phòng, các mầm bệnh cũng theo đó mà trôi đi, các chuyên gia giải thích.
Hiệu quả rửa sạch mầm bệnh sẽ giảm nếu dùng quá ít xà phòng. Lượng xà phòng dùng mỗi lần tùy thuộc vào kích thước của bàn tay. Nguyên tắc chung là xà phòng phải tạo được đủ bọt phủ đều cả trong lòng lẫn trên mu bàn tay, theo Eatthis.

3. Dùng quá nhiều xà phòng

Dùng ít xà phòng sẽ không thể tẩy rửa hết mầm bệnh. Nhưng dùng quá nhiều cũng không tốt vì sẽ làm kích ứng da tay.
Dấu hiệu cho thấy bạn đã dùng quá nhiều xà phòng là đã rửa vài nước nhưng bàn tay vẫn còn nhớt. Khi đó, hãy rửa kỹ hơn để tay sạch hoàn toàn xà phòng. Việc này sẽ ngăn da bị kích ứng do lượng xà phòng còn sót lại trên tay.

4. Không rửa sạch cục xà phòng

Cục xà phòng có thể được đặt cạnh bồn rửa hoặc những nơi có nhiều vi khuẩn. Vi khuẩn lại thích bề mặt ẩm ướt. Vì vậy, cục xà phòng có thể trở thành nơi để vi khuẩn bám vào và phát triển.
Nếu bạn thực hiện tốt các bước rửa tay thì vi khuẩn sẽ không thể bám vào tay. Tuy nhiên, hãy giữ sạch cục xà phòng để ngăn ngừa mọi nguy cơ nhiễm bệnh.
Cách tốt là trước khi sử dụng, hãy rửa sạch cục xà phòng dưới vòi nước. Sau khi dùng, hãy giữ cục xà phòng ở nơi sạch sẽ, khô ráo. Lúc đó, bề mặt xà phòng sẽ khô và hạn chế vi khuẩn phát triển, theo Eatthis.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.