4 nguyên nhân khó ngờ gây ra ợ nóng

Ngọc Quý
Ngọc Quý
15/11/2018 08:08 GMT+7

Hầu hết chúng ta đều từng bị ợ nóng. Nguyên nhân thực sự gây ợ nóng không phải chỉ là do ớt hoặc món cay. Chúng có thể khá phức tạp, đôi khi đến từ những thứ không ai ngờ.

Chứng ợ nóng thực sự rất phổ biến. Theo Hiệp hội tiêu hóa Mỹ, các khảo sát cho thấy mỗi tháng có khoảng 60 triệu người ở nước này bị ợ nóng. Khoảng 25% trong số này bị ợ nóng thường xuyên, theo Reader’s Digest.
Nếu ợ nóng xảy ra thường xuyên thì người mắc không nên coi thường. Khi bị ợ nóng, axit từ dạ dày sẽ trào ngược lên thực quản và làm tổn hại lớp niêm mạc thực quản.
Lâu ngày, tình trạng này sẽ khiến các tế bào ở lớp niêm mạc này phát triển bất thường, cuối cùng dẫn đến ung thư, phó giáo sư y học lâm sàng bác sĩ Kristle Lynch, tại Đại học Pennsylvania (Mỹ) cho biết.
Dưới đây là 4 nguyên nhân gây ợ nóng mà mọi người có thể khó ngờ tới.
Kẹo cao su
Một số bằng chứng khoa học cho thấy nhai kẹo cao su suốt 30 phút sau bữa ăn có thể làm giảm ợ nóng. Tuy nhiên, nếu là kẹo cao su bạc hà thì sẽ phản tác dụng, theo Reader’s Digest.
Bạc hà có thể gây giãn cơ vòng thực quản dưới, phần cơ nằm giữa thực quản và dạ dày, ở một số người. Tình trạng này sẽ khiến a xít trong dạ dày trào ngược trở lại thực quản, các chuyên gia sức khỏe giải thích.
Mặc đồ quá chặt
Bất cứ thứ gì quá chật, từ chiếc áo nịt ngực của phụ nữ đến quần jeans hay dây nịt bó sát, đều sẽ gây áp lực lên bụng, khiến a xít trong dạ dày trào ngược lên, bác sĩ Lynch lưu ý.
Nếu bất kỳ ai thấy các triệu chứng ợ nóng có xu hướng nghiêm trọng hơn khi mặt đồ bó sát thì đó là lúc họ nên nới lỏng hoặc tăng size quần áo, bà Lynch nói thêm.
Tăng cân nhưng không thay quần lớn hơn
Tăng cân cũng làm tăng áp lực bên trong ổ bụng. Đôi khi mọi người tăng cân nhưng không tăng kích thước quần. Mặc quần chật không những gây khó chịu mà còn khiến chứng ợ nóng thêm nặng.
Do đó, việc đầu tiên sau khi phát hiện mình tăng cân là nên tìm mua một chiếc quần mới với kích thước phù hợp, sau đó lên kế hoạch giảm cân. Nếu cần thiết, hãy tìm đến bác sĩ để được hỗ trợ.
Nước sốt cà chua
Không chỉ nước ép cà chua, cà chua sống mà nước sốt cà chua cũng có thể gây chứng ợ nóng. Nguyên nhân là cà chua có tính axit cao.
Thậm chí, ngay cả một lượng nhỏ cà chua ăn thêm trong bữa ăn cũng có thể gây ợ nóng, theo Reader’s Digest.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.