4 nguyên nhân gây tăng cân đột ngột bạn cần biết

Ngọc Lam
Ngọc Lam
16/09/2018 14:02 GMT+7

Tăng cân đột ngột và không giải thích được cần xác định nguồn gốc của vấn đề. Dưới đây là bốn tình trạng gây tăng cân có thể là triệu chứng bệnh, theo Medical Daily.

Rối loạn tuyến giáp
Nếu tuyến giáp không sản xuất đủ hoóc môn, bạn có thể bị bệnh hypothyroidism hoặc Hashimoto. Trong số nhiều triệu chứng liên quan, tăng cân không rõ nguyên nhân và mức năng lượng thấp là những triệu chứng phổ biến nhất của bệnh rối loạn tuyến giáp.
Có thể nguy hiểm nếu tình trạng này không được điều trị lâu dài. Sau khi được chẩn đoán, bạn sẽ uóng thuốc để giúp bù đắp cho tuyến giáp hoạt động kém.
Một khi bạn quyết định liều lượng thích hợp, trọng lượng có khả năng trở lại bình thường.
Mất ngủ
Người lớn khỏe mạnh nên ngủ ít nhất 7 đến 9 tiếng mỗi đêm. Hầu hết chúng ta đều biết rằng việc thức khuya có thể làm gia tăng cơn đói và sự thèm ăn, cuối cùng dẫn đến những cảm giác thèm ăn nửa đêm. Nhưng hậu quả của thức khuya nhiều hơn thế, theo các nhà nghiên cứu từ Thụy Điển.
Trong nghiên cứu gần đây, chỉ một đêm không ngủ được tìm thấy là nguyên nhân gây ra những thay đổi trong cơ thể, thúc đẩy lưu trữ chất béo cao hơn. Điều này cho thấy giấc ngủ kém có thể dẫn đến tăng cân bằng cách "giảm các protein là thành phần chính của cơ bắp", theo tác giả chính Jonathan Cedernaes.
Trầm cảm
Trong nhiều trường hợp, trầm cảm có thể đi kèm với những thay đổi về trọng lượng cơ thể. Trầm cảm có thể là lý do khiến bệnh nhân chán nản, dành nhiều thời gian trên giường hơn và trải qua suy giảm dần dần trong hoạt động thể chất. 
Cũng có thể người đó có thể áp dụng một cơ chế đối phó liên quan đến thực phẩm để giải quyết các vấn đề tâm trạng của họ, chẳng hạn như ăn những món ăn nhẹ không lành mạnh có nhiều calo.
Belinda Needham, trợ lý giáo sư tại Đại học Alabama ở Birmingham (Anh), cũng chỉ ra việc tăng sản xuất hoóc môn cortisol là một hệ quả của rối loạn tâm trạng, nồng độ cortisol cao hơn cũng có thể dẫn đến tăng cân.
Bệnh Cushing - suy tuyến thượng thận thứ phát
Bác sĩ Reshmi Srinath, trợ lý giáo sư về bệnh tiểu đường, nội tiết và bệnh xương tại Trường Y khoa Icahn ở Mount Sinai (Mỹ), cho biết: “Bệnh nhân Cushing thường có năng lượng thấp và biến chứng đáng kể của bệnh là tiểu đường, huyết áp cao và cholesterol cao".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.