4 nguyên nhân gây bệnh mọi người hay mắc vào dịp Tết

Ngọc Quý
Ngọc Quý
02/02/2019 20:31 GMT+7

Một số thay đổi vào những ngày Tết có thể vô tình làm suy yếu hệ miễn dịch, từ đó khiến cơ thể dễ bị mắc bệnh hơn. Những thay đổi này đều liên quan đến thói quen ăn uống, nghỉ ngơi và mua sắm.

Bạn ăn nhiều đồ ngọt
Mùa Tết là mùa của bánh ngọt, kẹo, mứt và nhiều món ngọt khác. Ăn quá nhiều những món ngọt này không chỉ gây tăng cân mà còn làm suy yếu hệ miễn dịch của con người.
“Các bằng chứng khoa học cho thấy ăn nhiều đường sẽ làm giảm khả năng chống lại nhiễm trùng của cơ thể”, Readr’s Digest dẫn lời bác sĩ Kathryn Boling tại bệnh viện Mercy Medical Center (Mỹ).
Ăn nhiều đường có thể làm giảm đến 50% quá trình thực bào, quá trình mà các tế bào bạch cầu tấn công và tiêu diệt vi khuẩn, vi rút. Tình trạng này gây yếu hệ miễn dịch và làm tăng nguy cơ mắc cảm lạnh, cảm cúm vào mùa Tết, theo Reader’s Digest.
Cơ thể bị mất nước
Không khí trở lạnh vào những ngày Tết có thể không khiến bạn bị bệnh nhưng không khí khô vào thời điểm này sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng.
“Vi rút sẽ sinh sôi phát triển nhanh hơn nhiều trên những bề mặt có chất nhầy bị khô thay vì chất nhầy ẩm. Do đó, cảm cúm sẽ lan truyền rất nhanh trong khí hậu khô lạnh”, bác sĩ Boling nói.
Cách phòng tránh là hãy uống nhiều nước.
Thay đổi giờ giấc ngủ
Dịp Tết là những ngày mà chúng ta tham gia tiệc tùng nhiều hơn, thức khuya hơn và dậy muộn vào buổi sáng. Giờ giấc ngủ nghỉ bị gián đoạn và đảo lộn là nguyên nhân chính khiến mọi người dễ bị đau đầu.
Cách khắc phục là hãy thiết lập một khung giờ đi ngủ và thức dậy nhất định và duy trì từ ngày này qua ngày khác.
Mua sắm nhiều
Tết là thời điểm mà nhu cầu chi tiêu của mọi người sẽ tăng lên. Điều này khiến họ ra máy ATM rút tiền nhiều hơn, thường xuyên chạm tay vào nắm nửa ở các cửa hàng, siêu thị… Đây đều là những nơi có rất nhiều vi khuẩn.
Một nghiên cứu ở Anh phát hiện có những máy ATM bẩn đến mức mà số lượng các vi khuẩn gây tiêu chảy gần như tương đương các nhà vệ sinh công cộng, theo Reader’s Digets.
Cách phòng tránh là hãy đeo bao tay hoặc mang theo khăn giấy khi sử dụng máy ATM hoặc chạm tay vào những nơi là trung gian lây bệnh như tay nắm cửa.
Nếu không mang theo khăn giấy hoặc bao tay thì hạn chế đưa tay lên mũi, mặt và rửa tay cẩn thận trước khi ăn, các chuyên gia khuyến cáo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.