4 nguyên nhân bất ngờ gây ngứa da đầu

Ngọc Quý
Ngọc Quý
24/12/2018 05:05 GMT+7

Ngứa đầu là điều hết sức bình thường. Một chút ngứa ngáy ở da đầu hoàn toàn không phải là vấn đề sức khỏe. Mọi người chỉ phải lo lắng khi cơn ngứa dữ dội đến mức phải cào mạnh da đầu.

Những cơn ngứa đầu dữ dội này thường không phải là bệnh mà là triệu chứng của bệnh. Theo các bác sĩ da liễu, ngứa đầu có thể là dấu hiệu của những vấn đề sau:
Cháy nắng
Nếu bạn ở ngoài trời cả ngày và không đội nón thì nguyên nhân gây ngứa đầu không có gì khác hơn là da đầu bị cháy nắng.
Cảm giác ngứa sẽ giảm khi gội đầu bằng nước mát hoặc thoa kem hydrocortisone, thường dùng để điều trị các bệnh viêm da, Reader’s Digest dẫn lời tiến sĩ da liễu Tsippora Shainhouse tại Đại học Nam California (Mỹ).
Da đầu khô
Không khí khô lạnh vào những tháng cuối năm có thể khiến da đầu dễ bị khô, từ đó gây ngứa.
Nếu cơn ngứa cứ xuất hiện mỗi khi gặp thời tiết lạnh khô thì hãy thử dùng các loại dầu dưỡng ẩm cho tóc hoặc da đầu, tiến sĩ Shainhouse cho biết.
Viêm nang lông
Nếu da đầu ngứa ngáy kèm theo các vết giống như mụn nhọt màu đỏ ngay ở chân tóc thì có thể là do viêm nang lông, bác sĩ da liễu người Mỹ Khalil Khatri tiết lộ.
Mụn nhọt có thể có mủ, gây ngứa và rát. Khi vỡ, chúng có thể chảy mủ và máu. Một trong những trường hợp có thể làm tăng nguy cơ bị viêm nang lông là ngâm mình trong bồn nước nóng.
Nếu bị viêm nang lông, người bệnh sẽ nhận thấy triệu chứng sốt nhẹ hoặc đau bụng vào khoảng 72 giờ sau khi tắm.
Hầu hết các trường hợp, triệu chứng sẽ biến mất trong vòng 1 tuần đến 10 ngày. Bác sĩ có thể kê một số loại thuốc gội hoặc thuốc uống kháng sinh để để điều trị viêm nang lông, theo Reader’s Digest.
Búi tóc đuôi ngựa quá chặt
Búi tóc đuôi ngựa quá chặt có thể gây rụng tóc và ngứa da đầu. Cách búi tóc này sẽ kéo mạnh nang tóc và làm tổn hại nang tóc nếu duy trì thời gian dài, khiến tóc dễ bị rụng và mái tóc cũng mỏng hơn, tiến sĩ Shainhouse nói.
Ngoài ra, kiểu tóc này nếu búi quá chặt cũng tác động xấu đến sợi tóc, các dây thần kinh và cơ ở da đầu, khiến da đầu bị đau và ngứa, theo Reader’s Digest.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.