4 ngộ nhận về tập thể dục bạn cần biết

Ngọc Quý
Ngọc Quý
30/11/2018 11:05 GMT+7

Nhiều người trong số chúng ta đã nghe đi nghe lại những lời khuyên, những chỉ dẫn về tập thể dục đến mức tin đó là sự thật, ngay cả khi những điều đó là sai.

Trên thực tế, những ngộ nhận này có thể phá hỏng vóc dáng thon gọn, thậm chí khiến chúng ta đối mặt nguy cơ bị thương nặng khi tập luyện cũng như các vấn đề sức khỏe khác.
Tập yoga là nhẹ nhàng, không gây thương tích
Một nghiên cứu tại Đại học Sydney (Úc) phát hiện yoga có thể gây thương tích cao hơn nhiều lần so với những gì người ta hay nghĩ.
Có 10% những người tập yoga được hỏi trong nghiên cứu nói rằng họ bị đau cơ, trong khi 21% nói cơn đau của họ có xu hướng tệ hơn. Đây là tỷ lệ tương thích với những môn thể thao khác, theo Reader’s Digest.
Tuy nhiên, những vấn đề đó cũng không thể phủ nhận những lợi ích của yoga. Yoga giúp cơ thể trở nên linh hoạt hơn, tăng cường sức mạnh và giúp giảm huyết áp. Khoảng 74% những người tham gia nghiên cứu cho biết tập yoga giúp giảm mức độ nghiêm trọng của các cơn đau trên cơ thể.
Để tránh những nguy cơ chấn thương và tối đa hóa lợi ích của yoga, người tập nên thực hiện các tư thế một cách an toàn, lắng nghe cơ thể mình và thông báo cho người hướng dẫn biết bất kỳ thương tích nào đang có cũng như những giới hạn của cơ thể, các chuyên gia khuyến cáo.
Tập trên máy móc an toàn hơn
Trong phòng gym, tập trên các loại máy móc thực sự có thể an toàn hơn so với tập bằng tạ đòn hay tạ đơn. Tuy nhiên, nó có thể dễ gây ngộ nhận là tập trên máy sẽ không gây chấn thương. Điều này là sai vì tập trên máy vẫn có thể xuất hiện chấn thương như thường.
Một trong những lợi ích quan trọng khi tập trên máy là giúp hạn chế những tư thế tập mà sau này có thể để lại những cơn đau mạn tính.
Tuy nhiên, dù có tập trên máy thì cũng nên cần có sự hướng dẫn của huấn luyện viên để giảm thiểu nguy cơ chấn thương khi tập sai cách, các chuyên gia khuyến cáo.
Nghỉ tập sẽ gây ảnh hưởng đến kết quả tập luyện
Điều này là không đúng vì có những ngày nghỉ tập là rất cần thiết để cơ bắp có thể nghỉ ngơi và phục hồi. Nghỉ tập một cách phù hợp cũng quan trọng như việc chúng ta cần ngủ mỗi ngày.
Tập luyện liên tục mà không có ngày nghỉ sẽ làm cơ bị kéo căng quá mức, làm tăng nguy cơ gãy xương, đau khớp, mất cân bằng hoóc môn, dễ cáu gắt và cực kỳ mệt mỏi, theo Reader’s Digest.
Tập cơ phải đau mới có kết quả
Có sự khác biệt giữa nhức cơ và đau do tập luyện gây ra. Đau nhức cơ bắp bị trì hoãn khởi phát (DOMS) xảy ra do cơ bắp bị những vết rách siêu nhỏ do tập luyện. Khi bị đau nhức cơ dạng này, cách tốt nhất là hãy tập những nhóm cơ khác trong buổi tập sau.
Ví dụ nếu bạn đang bị đau bắp đùi thì hãy đẩy tạ ngực, vai hay bất kỳ bài tập nào ở phần nửa trên cơ thể, tránh tập lại ở nhóm cơ đùi đang bị đau, huấn luyện viên cá nhân người Mỹ Jeana Cohen khuyến cáo.
Trong khi đó, nếu những cơn đau do tập luyện xuất hiện đến mức đau dữ dội, dai dẳng ở cơ hay dây chằng thì nên đi khám bác sĩ, theo Reader’s Digets.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.