4 lý do khiến mụn tái đi tái lại ở cùng một vị trí

Ngọc Quý
Ngọc Quý
25/05/2019 13:46 GMT+7

Mụn tái đi tái lại ở cùng một vị trí trên mặt sẽ gây không ít phiền phức. Nó xuất phát từ một số nguyên nhân. Biết được những nguyên nhân này có thể giúp phòng ngừa và điều trị mụn hiệu quả .

Mụn có thể là u nang
Da tiết nhiều chất nhờn có thể gây tích tụ bã nhờn ở lỗ chân lông, hình thành một u nang dưới da và sưng lên. U nang lớn nhỏ phụ thuộc vào lượng chất nhờn mà da tiết ra. Chúng có thể xuất hiện tái đi tái lại ở cùng một ví trí trên mặt, Health24 dẫn lời bác sĩ da liễu Joshua Zeichner tại Bệnh viện Mount Sinai (Mỹ).
U nang lớn có thể để lại sẹo. Với những trường hợp này, bác sĩ da liệu có thể kê kháng sinh và một số loại thuốc khác để điều trị.
Không xử lý đúng cách
Không ít người xử lý mụn đầu trắng bằng cách nặn, bóp vỡ đầu mụn. Dù lõi mụn đã được lấy ra nhưng những kích thích lên da khi nặn và vi khuẩn có thể gây ra môt mụn đầu trắng khác ngay cạnh mụn cũ, bác sĩ Zeichner nói.
Cách tốt nhất khi xử lý mụn đầu trắng là không làm gì và để da tự lành. Ngoài ra, nặn mụn đầu trắng nếu không cẩn thận có thể để lại sẹo mụn trên da, ông nói thêm.
Thói quen xấu
Hay vuốt mặt khi căng thẳng, không bao giờ lau điện thoại bằng dung dịch khử trùng là những thói quen rất dễ gây mụn.
Bàn tay chứa nhiều vi khuẩn do thường xuyên cầm nắm, lây nhiễm từ bàn phím máy tính hay màn hình điện thoại lâu ngày không vệ sinh. Chà xát bàn tay lên mặt sẽ khiến vi khuẩn lây nhiễm lên da và gây mụn.
Để hạn chế, mọi người cần tập thói quen thường xuyên vệ sinh màn hình điện thoại, bàn phím máy tính và rửa tay thường xuyên, bác sĩ da liễu Deanne Mraz Robinson tại Bệnh viện Yale New Haven (Mỹ) khuyến cáo.
Nối mụn khi đến kỳ
Khi đến kỳ, hoóc môn sinh dục androgen sẽ gia tăng ở phụ nữ. Loại hoóc môn này gây tăng tiết bã nhờn, không những khiến mụn vừa hết có thể xuất hiện lại mà còn nổi nhiều ở phần mặt, càm, quai hàm và cổ, bác sĩ Robinson giải thích.
Nếu mụn nổi đến mức nghiêm trọng thì bác sĩ da liễu có thể sử dụng thuốc spironolactone để ức chế hoạt động của androgen, theo Heath24.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.