4 lưu ý giúp da giảm kích ứng do đeo khẩu trang

22/06/2020 08:10 GMT+7

Việc đeo khẩu trang dần trở thành thói quen của nhiều người để phòng chống dịch bệnh cũng như để bảo vệ da khỏi nắng nóng, khói bụi. Tuy nhiên, khi đeo khẩu trang liên tục có thể khiến da mặt bị kích ứng.

Việc đeo khẩu trang dần trở thành thói quen của nhiều người để phòng chống dịch bệnh cũng như để bảo vệ da khỏi nắng nóng, khói bụi. Tuy nhiên, với làn da nhạy cảm, khi đeo khẩu trang liên tục có thể khiến da mặt bị kích ứng, nổi mụn.
Để giảm tình trạng trên, chuyên gia của Bệnh viện Da liễu T.Ư (Hà Nội) lưu ý: Thứ nhất, cần có thói quen rửa tay sạch vào các thời điểm: trước khi đeo khẩu trang, trước và sau khi tháo khẩu trang. Bàn tay thường xuyên phải cầm, nắm nhiều vật dụng nên sẽ không tránh khỏi nhiễm vi khuẩn. Do đó, rửa sạch tay trước khi đeo khẩu trang giúp tránh cho vi khuẩn trên tay bám vào khẩu trang sạch, cũng như rửa tay trước và sau khi tháo khẩu trang để đảm bảo vi khuẩn từ khẩu trang không lây truyền sang bàn tay. Khi tháo khẩu trang, tránh chạm vào mặt ngoài của khẩu trang vì bề mặt đó có thể có mầm bệnh. Mặt ngoài của khẩu trang bị tiếp xúc trực tiếp với môi trường bên ngoài, có thể dính dịch tiết chứa mầm bệnh từ nước bọt do hắt hơi của người đối diện bắn vào.
Thứ hai, cần thay khẩu trang ngay khi bị ẩm, nhiễm bẩn (do máu, dịch tiết… bắn vào khẩu trang), hoặc khi khẩu trang bị rách. Điều này rất quan trọng, nếu khẩu trang bị nhiễm bẩn hoặc bị rách thì việc đeo khẩu trang không còn tác dụng và gây hại cho làn da.
Thứ ba, hạn chế dưỡng ẩm quá nhiều hoặc trang điểm dày khi đeo khẩu trang. Vì đeo khẩu trang nhiều khiến da bị "bí thở" và tiết dầu nhiều hơn. Nếu vùng da mặt còn dưỡng ẩm nhiều và trang điểm dày thì lỗ chân lông bị bít tắc, dẫn đến nổi mụn là điều tất yếu. Để lỗ chân lông thông thoáng, có thể duy trì xông hơi đều đặn tuần 2 lần vì xông hơi giúp bụi bẩn được loại bỏ.
Thứ tư, đừng quên rửa mặt bằng nước sạch sau khi sử dụng khẩu trang, việc này giúp làn da được làm sạch và thư giãn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.