4 lời khuyên giúp tìm được bác sĩ giỏi để trị bệnh

Ngọc Quý
Ngọc Quý
25/12/2019 08:29 GMT+7

Khi không may mắc bệnh , chúng ta đều mong muốn tìm được bác sĩ giỏi để điều trị. Biết cách tìm được bác sĩ hay nơi điều trị uy tín sẽ mang lại nhiều lợi ích cho chính mình và người thân.

Theo một số chuyên gia nước ngoài, 4 lưu ý sau có thể giúp chúng ta xem xét để tìm ra nơi điều trị đáng tin cậy, theo The Healthy. Tất nhiên, những thông tin này chỉ mang tính tham khảo, vì hệ thống y tế ở các nước không giống nhau.

Đến các bệnh viện thuộc trường đại học

Người bệnh nên ưu tiên đến các bệnh viện thuộc trường đại học y khoa hoặc những nơi có liên kết chặt chẽ với các trường y khoa. Những bệnh viện này thường là nơi đào tạo thực hành cho sinh viên y khoa và bác sĩ thực tập, theo The Healthy.
Người bệnh không chỉ được điều trị bằng các loại trang thiết bị hiện đại mà còn thường xuyên được các sinh viên y khoa hay bác sĩ thực tập theo dõi thường xuyên.
Ngay cả khi mắc bệnh nhẹ, người bệnh vẫn nên đến bệnh viện thuộc trường các đại học y khoa. Vì bệnh nhẹ vẫn có nguy cơ biến chứng và các trang thiết bị hiện đại cho phép xử lý tốt hơn, các chuyên gia cho biết.

Bác sĩ có kinh nghiệm

Khi nói đến chất lượng khám chữa bệnh thì kinh nghiệm của bác sĩ là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Thông thường, những bác sĩ có kinh nghiệm sẽ chuyên về một vấn đề sức khỏe cụ thể nào đó, chẳng hạn như điều trị tiểu đường hoặc phẫu thuật đầu gối, theo The Healthy.

Đừng chỉ dựa vào các bài viết trên mạng

Google có thể là nguồn tài liệu đầu tiên để chúng ta tìm kiếm về một bác sĩ giỏi. Tuy nhiên, mức độ đáng tin của nó có thể không cao, The Healthy dẫn lời ông David Norris, giám đốc điều hành MD Insider (Mỹ), công ty chuyên đánh giá hiệu quả điều trị của bác sĩ.
Nhóm của ông Norris đã phân tích hàng trăm nghìn đánh giác trực tuyến và đối chiếu với hiệu quả điều trị của từng bác sĩ. Họ phát hiện không có nhiều mối tương quan giữa các đánh giá trực tuyến ấy với năng lực điều trị.
Nguyên nhân là những người để lại bình luận trực tuyến phần lớn là những người không hài lòng với việc điều trị. Những người đã khỏi bệnh thì có xu hướng ít bình luận hơn. Hơn nữa, nhiều bình luận lại phàn nàn về những vấn đề không liên quan đến chuyên môn, chẳng hạn về bãi giữ xe hoặc nhà vệ sinh, ông Norris nói.

Bệnh nhân cần nhiều lời khuyên hơn

Các thống kê cho thấy khoảng 40% bệnh nhân bị chẩn đoán sai trong lần kiểm tra đầu tiên, ông Norris tiết lộ.
Vì y khoa là lĩnh vực đòi hỏi mức độ chính xác cao nên bác sĩ rất dễ chẩn đoán nhầm. Một trong những cách tốt để giảm sai sót trong chẩn đoán là đề nghị bệnh nhân tham khảo một số ý kiến khác.
Một bác sĩ giỏi sẽ khuyến khích người bệnh tìm kiếm thông tin về bệnh tình của bản thân và lắng nghe cơ thể của chính mình, thậm chí đi kiểm tra ở những nơi khác, theo The Healthy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.