4 loại thực phẩm cực tốt cho người bị bệnh động mạch

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Tắc nghẽn động mạch có thể xuất hiện từ rất sớm nên dù là người già hay trẻ cũng cần phải cải thiện chế độ ăn uống hợp lý. Khoa học đã chứng minh một số loại thực phẩm rất có lợi cho động mạch.
Các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo nên ăn các loại cá giàu a xít béo omega-3 như cá hồi ít nhất 3 lần/tuần /// Shutterstock Các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo nên ăn các loại cá giàu a xít béo omega-3 như cá hồi ít nhất 3 lần/tuần - Shutterstock
Các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo nên ăn các loại cá giàu a xít béo omega-3 như cá hồi ít nhất 3 lần/tuần
Shutterstock
Tim mạch là một trong những bệnh giết người nhiều nhất thế giới.
Một trong những nguyên nhân phổ biến gây bệnh là do động mạch bị tắc vì các mảng xơ vữa. Các mảng xơ vữa này được tạo thành từ chất béo, cholesterol, canxi và một số chất khác trong máu, theo Reader’s Digest.
Không có bất kỳ loại thực phẩm nào có thể làm sạch các mảng xơ vữa động mạch.
Tuy nhiên, duy trì cân nặng tốt và ăn uống lành mạnh có tể giúp làm chậm quá trính tích tụ mảng xơ vữa, bác sĩ tim mạch Florian Rader tại Trung tâm y tế Cedars-Sinai (Mỹ) cho biết.
Đậu
Đậu rất giàu chất xơ hòa tan tốt cho hệ tiêu hóa. Một chế độ ăn giàu đậu cũng giúp cho động mạch có thể hoạt động co giãn tốt hơn, góp phần giảm huyết áp.
Ngoài ra, chất chống ô xy hóa có nhiều trong đậu, nhất là đậu đen và đậu thận đỏ, có thể giúp chống lại tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể, vốn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.
Đậu lăng
Đậu lăng cũng cùng họ đậu nên chứa nhiều protein thực vật và mang những lợi ích tương tự như đậu. Một số nghiên cứu thực hiện trên chuột cho thấy đậu lăng có thể đảo ngược những tổn thương mạch máu do cao huyết áp gây ra, theo Reader’s Digest.
Ngoài ra, đậu lăng ít chất béo, chứa hàm lượng cao chất xơ cùng các loại khoáng chất canxi, kali và magiê. Những khoáng chất này giúp có thể làm giảm huyết áp.
A xít béo omega-3 có khả năng kháng viêm rất tốt cho não bộ. Các nghiên cứu phát hiện chính khả năng kháng viêm này có thể làm giảm các mảng bám xơ vữa tích tụ động mạch.
Những loại cá giàu a xít béo omega-3 có thể kể đến như cá thu, cá hồi. Các chuyên gia khuyến cáo nên ăn những loại cá giàu omega-3 ít nhất 3 lần/tuần.
Hạt hồ trăn
Các loại hạt mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe động mạch vì chứa nhiều chất béo tốt cần thiết cho tim mạch. Hạt hồ trăn có thể giúp giảm sự hấp thụ cholesterol trong ruột.
Nếu dị ứng với hạt hồ trăng thì hãy chọn mè vì mè cũng có lợi ích tương tự như hồ trăn, theo Reader’s Digest.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU