4 động tác tập gym phải cẩn thận đế tránh chấn thương

1 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Một số động tác tập gym phổ biến đến mức gần như không thể thiếu trong bất kỳ lộ trình tập nào. Quá trình tập luyện đòi hỏi phải đúng kỹ thuật để tránh nguy cơ chấn thương, đặc biệt là khi tập nặng.
Cuộn cơ tay trước bằng tạ giúp cơ tay trước săn chắc và phát triển /// Ảnh minh họa: Shutterstock Cuộn cơ tay trước bằng tạ giúp cơ tay trước săn chắc và phát triển - Ảnh minh họa: Shutterstock
Cuộn cơ tay trước bằng tạ giúp cơ tay trước săn chắc và phát triển
Ảnh minh họa: Shutterstock
Những động tác sau có thể gây chấn thương, thậm chí là chấn thương nghiêm trọng, nếu thực hiện sai cách.

1. Đẩy ngực trên bằng tạ đòn

Khi đẩy ngực trên bằng tạ đòn, nhiều người có xu hướng nhún vai lên cao. Tư thế tập sai này sẽ tạo áp lực lên cổ và vai, làm tăng nguy cơ bị đau và chấn thương, theo The Healthy.
Vai là một trong những bộ phận bị chấn thương nhiều nhất trong phòng gym. Khớp vai có chóp xoay vai với cấu tạo cực kỳ phức tạp, hoạt động dựa trên sự kết hợp của rất nhiều cơ và dây chằng. Tập sai tư thế rất dễ dẫn đến chấn thương.

2. Cuộn cơ tay trước bằng tạ

Bài tập này khi tập đúng sẽ giúp cơ tay trước săn chắc và lớn hơn. Tuy nhiên, một số người vì muốn mau đạt hiệu quả nên đã tập với khối lượng tạ nặng quá sức.
Tập với tạ quá nặng sẽ khiến người tập thực hiện sai kỹ thuật. Khi hạ tạ xuống, vì cơ tay trước không đủ sức để kéo tạ lên nên người tập có xu hướng dùng lực ở khớp vai để nâng tạ. Cách tập này sẽ gây đau mỏi khớp và làm tăng nguy cơ chấn thương, theo the Healthy.

3. Squat

Nhiều người thích tập squat vì động tác này không cần không gian rộng và có thể thực hiện ở bất kỳ đâu. Nhưng khi tập, mọi cử động cần phải thực hiện đúng để giảm nguy cơ bị viêm gân, căng dây chằng, rách sụn, thậm chí suy giảm chức năng sụn.
Khi squat, chân phải đặt song song. Lúc hạ thấp cơ thể, đầu gối không được khép vào hoặc mở quá rộng. Tư thế này sẽ gây áp lực lên gân và các dây chằng ở khớp gối.

4. Plank

Một lần plank chỉ cần duy trì liên tục trong 30 giây là có thể đạt hiệu quả. Tuy nhiên, tập sai tư thế có thể gây đau lưng dưới, vai, cổ và hông.
Khi plank, người tập phải tạo cơ thể thành một đường thẳng từ đầu đến gót chân, đặc biệt là phải thẳng lưng. Tư thế tập đúng sẽ giảm thiểu nguy cơ đau mỏi, theo the Healthy.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Cuong Snc

Cuong Snc

Hay à , những người hay hay tập cần quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU