4 điều tốt, 3 điều có thể không tốt khi bạn uống cà phê mỗi ngày

Ngọc Lam
Ngọc Lam
15/06/2019 04:33 GMT+7

Số liệu thống kê từ Mỹ cho thấy có đến 54% người Mỹ trên 18 tuổi uống trung bình 3,1 ly cà phê mỗi ngày, tương đương 40 tỉ USD mỗi ngày.

Trang Reader - trang tin về sức khỏe nổi tiếng của Mỹ - đã tổng hợp một bài báo ghi lại 7 điều lợi lẫn hại khi uống cà phê mỗi ngày được liệt kê dưới đây.

Có thể giảm khả năng phát triển ung thư và các bệnh khác

Kể từ khi phát hiện ra cây cà phê, khoa học đã có những tiến bộ lớn trong thế giới cà phê. Người Mỹ trung bình nhận được hầu hết các chất chống ô xy hóa từ cà phê. Với suy nghĩ này, bằng cách uống cà phê đen mỗi ngày, bạn thực sự đang làm giảm nguy cơ phát triển một số bệnh.
Theo Beth Witherspoon, chuyên gia tư vấn dinh dưỡng tại Công ty Cà phê Cộng đồng, uống cà phê vừa phải (3-5 tách mỗi ngày) có thể liên quan đến việc giảm tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 và giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson, mất trí nhớ, xơ gan và một số bệnh ung thư, bao gồm gan và nội mạc tử cung, theo trang Reader.
Các chuyên gia thậm chí còn gọi cà phê là một loại thuốc thần kỳ của người Hồi giáo, do khả năng kỳ diệu của nó để ngăn ngừa các bệnh đó. Về cơ bản, nó giúp bạn sống lâu hơn, Janet Rich Pittman, chuyên gia phòng chống chứng mất trí nhớ và Cố vấn sức khỏe cao cấp, tại Trung tâm The Brain Nerd, cho biết.
Tuy nhiên, các chuyên gia lưu ý rằng lợi ích của cà phê đạt được tốt nhất với cà phê đen chứa caffein. Pittman cho biết, để các chất chống ô xy hóa hoạt động, bạn phải từ bỏ kem và đường.

Tâm trạng chung được cải thiện

Ngoài việc ngăn ngừa bệnh tật, hàm lượng caffeine có liên quan trực tiếp đến não. Những tác dụng này đặc biệt được thấy ở mức tiêu thụ thấp (khoảng 75 mg).
Theo Witherspoon, caffeine có liên quan đến các hành động tích cực lên não, bao gồm cải thiện sự tỉnh táo và chú ý, giúp tập trung và cải thiện tâm trạng. Một nghiên cứu năm 2013 của Trường Y tế Công cộng Harvard (Mỹ), cho thấy những người uống 2 đến 3 tách cà phê chứa caffein mỗi ngày đã giảm 45% nguy cơ tự tử vì tác dụng kích thích caffeine giúp tăng cường tâm trạng của mọi người, theo trang Reader.

Có thể tăng cường duy trì bộ nhớ

Mặc dù caffeine có tác dụng tích cực đối với sự tỉnh táo, sự chú ý, sự tập trung và tâm trạng nhưng không phải là một điều quá bất ngờ, nó còn có khả năng tăng cường khả năng duy trì trí nhớ, theo một nghiên cứu.
Theo tạp chí Nature Neuroscience, hiệu suất của caffeine tăng cường 24 giờ sau khi dùng chính thức. Bài báo kết luận rằng caffeine tăng cường củng cố ký ức lâu dài ở người.

Hiệu suất của vận động viên

Hóa ra, các vận động viên được hưởng lợi từ cả hai đặc tính tinh thần và thể chất có nguồn gốc từ cà phê. Theo Witherspoon, caffeine hoàn toàn tự nhiên trong cà phê có liên quan đến hiệu suất thể chất được cải thiện, đặc biệt là trong các bài tập aerobic hoặc sức bền.
Lượng caffeine được khuyến nghị để cải thiện hiệu suất là 2-6 miligam caffeine cho mỗi kg trọng lượng cơ thể. Caffeine có thể giúp tăng hiệu suất trong cả hai buổi tập luyện kéo dài và ngắn hạn.
Caffeine cũng phản ứng với các thụ thể trong não để loại bỏ ra adenosine, hóa chất gây ra cảm giác mệt mỏi. Do giúp giảm cảm giác mệt mỏi cũng như đau đớn nên khả năng làm tăng sự tập trung và tỉnh táo của caffeine cũng giúp ích cho việc tập luyện thành công, theo trang Reader.

Có thể ảnh hưởng tiêu cực đến thói quen hằng ngày nếu uống quá mức

Nếu uống quá nhiều cà phê, một số người có thể gặp tác dụng phụ tiêu cực, chẳng hạn như lo lắng, hoảng loạn, ngủ không yên, mất ngủ và phụ thuộc caffeine.
Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, những người có thói quen sử dụng quá nhiều caffeine có thể bị phụ thuộc caffeine. Triệu chứng nổi bật nhất của sự lệ thuộc vào caffeine là đau đầu. Giống như với việc làm quá sức, tử vong cũng là một khả năng.
Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng lượng caffeine có thể gây chết người trong vòng một ngày là dùng 100 cốc cà phê. Nhưng nó có thể khác nhau tùy từng người, do nó được chuyển hóa khác nhau đối với mỗi người.

Có thể làm tăng mức cholesterol

Nếu cholesterol là thứ bạn quan tâm, bạn cũng có thể muốn kiểm tra lại cách pha cà phê của bạn. Nếu bạn sử dụng máy ép kiểu Pháp, máy lọc màu hoặc thích uống cà phê espresso, thì cà phê bạn đang uống chứa lượng cafestol cao hơn đáng kể so với khi bạn sử dụng giấy lọc hoặc cà phê hòa tan, gây ra mức cholesterol lipoprotein mật độ thấp (LDL) của cơ thể tăng lên, theo trang Reader.
Vì lý do này, nên uống cà phê lọc.

Huyết áp có thể tăng lên nhưng không có tác động tiêu cực lâu dài

Cà phê có thể gây tăng huyết áp. Thông thường, sự gia tăng này là ngắn hạn, tạm thời và sẽ không dẫn đến tác động tiêu cực trong dài hạn. Theo dietvsdisease.org, các yếu tố chế độ ăn uống chính liên quan đến huyết áp cao và bệnh tim mạch thường bao gồm tình trạng cứng mạch máu, trong đó có yếu tố tiêu thụ cà phê thường xuyên, theo trang Reader.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.