4 điều người bị cảm lạnh không được làm

Ngọc Quý
Ngọc Quý
03/01/2020 14:19 GMT+7

Thời tiết lạnh khô vào cuối năm làm hệ miễn dịch suy yếu, khiến cơ thể dễ bị cảm lạnh. Khi mắc bệnh, chúng ta thường làm mọi cách để mau khỏi, trong đó có cả những thứ đang vô tình gây hại sức khỏe .

Theo các chuyên gia, khi đã bị cảm lạnh, người bệnh cần tránh những điều sau, theo MSN.

Hỉ mũi quá nhiều

Hỉ mũi quá mạnh hoặc liên tục nhiều lần đều không tốt. Áp lực có thể làm vỡ các mạch máu bên trong mũi gây chảy máu. Tình trạng này đặc biệt dễ xảy ra khi lớp niêm mạc mũi đã bị kích ứng do cảm lạnh, MSN dẫn lời các chuyên gia tại Đại học California, Berkeley (Mỹ).

Rửa tay quá nhiều

Bác sĩ khuyên chúng ta phải thường xuyên rửa tay trong mùa lạnh hay mùa cúm để phòng tránh vi khuẩn lây bệnh. Tuy nhiên, rửa ra quá nhiều lại có thể gây hại vì làm suy yếu hệ miễn dịch. Hệ miễn dịch yếu đi sẽ khiến cơ thể dễ mắc bệnh hơn và nếu đã mắc thì lâu hết.
Các bằng chứng khoa học cho thấy lối sống quá sạch sẽ, trong đó có việc rửa tay quá nhiều, có sẽ làm tổn hại hệ miễn dịch và ảnh hưởng đến khả năng chống chọi lại bệnh tật của cơ thể, theo MSN.

Tập luyện quá mức

Nhiều người sẽ không muốn bỏ lịch tập gym khi bị các triệu chứng cảm lạnh như ho hay sổ mũi. Thế nhưng, việc tập luyện cường độ cao sẽ khiến bệnh lâu hết, thậm chí là nặng hơn.
Nhưng ngược lại, người bị cảm lạnh cũng không nên bỏ tập. Một nghiên cứu công bố trên chuyên san Brain, Behavior and Immunity phát hiện một buổi tập 20 phút với cường độ trung bình có thể kích thích hệ miễn dịch, giúp chống chọi với bệnh tật tốt hơn.

Hút thuốc

Ho kèm theo đờm xanh hoặc vàng là một trong những triệu chứng phổ biến nhất của cảm lạnh. Cảm lạnh là một loại viêm đường hô hấp trên. Bệnh buộc hai lá phổi chúng ta phải hô hấp vất vả hơn. Hút thuốc sẽ khiến triệu chứng ho thêm nặng.
Ngoài ra, thuốc lá cũng làm hệ miễn dịch suy yếu, theo MSN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.