4 điều hay ngộ nhận về 'tăng cân' sau kỳ nghỉ tết

Ngọc Quý
Ngọc Quý
08/02/2019 09:10 GMT+7

Tết là khoảng thời gian rất dễ tăng cân với hấu hết chúng ta. Nhiều người tự nhủ với bản thân là sẽ cố giảm cân sau Tết . Không may là các bằng chứng khoa học cho thấy những nỗ lực này thường thất bại.

Dưới đây là 4 điều hay ngộ nhận và sự thật về việc tăng cân sau ngày nghỉ Tết:

Chúng ta tăng cân nhiều

Thật ra điều này ở khía cạnh nào đó là không đúng. Trên thực tế, chúng ta có thể tăng cân sau một kỳ nghỉ dài nhưng không tăng nhiều như bản thân vẫn lo sợ.
Một nghiên cứu tại Đại học Công nghệ Texas (Mỹ) đã theo dõi 48 người đàn ông và 100 phụ nữ có độ tuổi từ 18 đến 65. Họ được theo dõi trong khoảng thời gian 6 tuần từ ngày lễ Tạ ơn vào tháng 11 đến ngày Tết Dương lịch 1.1.
Lúc bắt đầu nghiên cứu, các nhà khoa học đã tiến hành đo trọng lượng và tỷ lệ mỡ của các tình nguyện viên. Sau khi so sánh trọng lượng sau kỳ nghỉ, nhóm nghiên cứu phát hiện cân nặng tăng trung bình gần 1 kg ở đàn ông và 0,5 kg ở phụ nữ. Con số này vẫn thấp hơn nhiều mức từ 3 đến 4,5 kg mà mọi người vẫn tưởng, theo trang Health.

Thấy tăng cân nhưng không có nghĩa là tăng thật

Một trong những nguyên nhân khiến mọi người cảm thấy mình dường như đang mập ra trong kỳ nghỉ lễ không chỉ do ăn nhiều mà còn do thực phẩm gây đầy hơi và khiến cơ thể giữ nước.
Trường hợp thường thấy nhất là chúng ta ăn nhiều carb hơn bình thường. Năng lượng dư thừa sẽ được cơ thể tích trữ dưới dạng mỡ. Mỡ bụng nhiều hơn có thể khiến chúng ta cảm thấy chiếc quần mình mặc bỗng chật hơn.
Tuy nhiên, khi trở lại chế độ ăn bình thường sau kỳ nghỉ thì cơ thể sẽ tự đốt lượng mỡ này. Một yếu tố nữa là thức ăn nhiều muối, nhiều natri sẽ khiến cơ thể giữ nước. Tình trạng này dù không có mô mỡ tăng thêm những vẫn có thể khiến chúng ta cảm thấy cơ thể có phần nặng nề hơn, theo Health.

Tập thể dục giúp ngăn tăng cân

Trong một nghiên cứu khác của Đại học Công nghệ Texas (Mỹ), một nửa tình nguyên viên được yêu cầu tập thể dục 5 giờ/tuần, một nửa còn lại không phải tập gì. Kết quả bất ngờ là cả hai nhóm này đều tăng cân với một mức độ như nhau.
Đây không phải là nghiên cứu đầu tiên cho thấy tập thể dục trong kỳ nghỉ lễ không thực sự giúp kiểm soát cân nặng. Tuy nhiên, các nhà khoa học khuyến cáo mọi người cũng không nên bỏ tập.
Mặc dù tập luyện không giúp kiểm soát được cân nặng trong một kỳ nghỉ mà chúng ta ăn uống thoải mái, nhưng nó vẫn mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe khác, chẳng hạn như giảm căng thẳng và cải thiện giấc ngủ, theo trang Health.

Cứ ăn thoải mái và sẽ giảm cân sau Tết

Các bằng chứng khoa học cho thấy mục tiêu này thường thất bại. Nguyên nhân là vì sau kỳ nghỉ lễ dài, người ta có xu hướng quên đi những quyết tâm giảm cân đã vạch ra lúc trước. Chính vì nguyên nhân này đã khiến phần lớn mỗi người Mỹ cứ 10 năm lại tăng từ 4,5 đến 9 kg, theo Health.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.