4 điều cần biết khối u não

12/09/2016 10:35 GMT+7

Một số khối u não có thể lành tính và một số khối u khác có thể là ung thư.

Các khối u não có thể bắt đầu trong não hoặc có thể bắt đầu ở các bộ phận khác của cơ thể và lan tới não, theo Health.
TS John G. Golfinos, chủ nhiệm khoa phẫu thuật thần kinh và đồng giám đốc Trung tâm Ung bướu tại Trung tâm Y tế NYU Langone (Mỹ) cho biết, khối u não thường gây đau đầu dữ dội vào buổi sáng và sau đó cơn đau giảm dần trong ngày. Lý do, khi nằm, áp lực trong sọ và não tăng lên, và trong ngày áp lực đó dần dần giảm xuống. Hơn nữa đau đầu do khối u não thường đi kèm buồn nôn, nôn mửa không giải thích được. Dưới đây là một số thông tin cần biết về u não.
Khối u lành tính có thể gây ra vấn đề lớn
U não bắt nguồn từ chính bản thân não hoặc trong các mô gần nó, chẳng hạn như trong não - bao gồm màng não, dây thần kinh sọ, tuyến yên hoặc tuyến tùng. U não sơ cấp bắt đầu khi các tế bào bình thường có các lỗi (đột biến) trong ADN. Những đột biến này cho phép tế bào phát triển và phân chia ở mức tăng và tiếp tục sống khi tế bào khỏe mạnh chết. Kết quả là một khối lượng của tế bào bất thường tạo thành một khối u.

tin liên quan

Làm sao nhận biết khối u não?
Thỉnh thoảng nhìn không rõ. Các bệnh nhân hầu như khó nhận biết triệu chứng này và dễ lầm tưởng là do mắt làm việc nhiều.
Thường các u lành có thể cắt bỏ đi và ít tái phát trở lại. Ranh giới của u lành thường rõ ràng. Tế bào của u lành không xâm lấn mô xung quanh hoặc di căn đến các bộ phận khác của cơ thể. Tuy vậy, u lành có thể chèn ép những vùng nhạy cảm của não và gây ra những vấn đề về sức khoẻ nghiêm trọng, như: co giật, buồn nôn, yếu hoặc mất cảm giác ở tay, mất thăng bằng khi đi lại, thay đổi thị giác, buồn ngủ, suy giảm trí nhớ, thay đổi đáng kể trong tính cách, hành vi.... Không giống u lành ở những vị trí khác trên cơ thể, u lành ở não đôi khi có thể gây nguy hiểm đến tính mạng, vì u lành ở não có thể trở thành ác tính, dù hiếm gặp.
U não không lây lan đến các cơ quan khác
U ác tính ở não thường nặng và đe doạ đến tính mạng. Chúng phát triển rất nhanh và xâm chiếm mô lành chung quanh. Tuy nhiên có một điều hết sức đặc biệt là rất hiếm khi tế bào ác tính trong khối ung thư não tách ra và di chuyển đến các nơi khác của não, đến tuỷ sống, hoặc những phần khác của cơ thể (di căn). Đôi khi u ác tính không lan rộng đến các mô bình thường. U có thể bị bao bọc bởi một lớp mô, hoặc xương sọ. Đây là dạng u bị bao bọc (encapsulated).
Điện thoại không gây u não
Có lẽ ít nhiều bạn từng nghe đến thông tin nói chuyện điện thoại di động liên tục gây ra ung thư não. Theo TS Golfinos, không có gì phải lo lắng về điều này bởi cho đến hiện tại chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh được điều đó. Trên thực tế, giới khoa học vẫn chưa biết chính xác nguyên nhân u não. Rất khó giải thích tại sao người này bị u não nhưng người khác lại không bị u não, và rõ ràng đây là một bệnh không lây truyền từ người này sang người khác. Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho thấy có một số yếu tố nguy cơ trong việc hình thành u não nguyên phát, đó là: giới tính, tiền sử gia đình, tuổi tác, tiếp xúc với chất phóng xạ, với vinyl chloride (một chất hóa học được sử dụng làm nhựa)
Không thể ngăn chặn các khối u phát triển
Đây là sự thật bẽ bàng, vì chẳng thể làm gì để ngăn chặn các khối u trong não phát triển. Do đó, điều mà các bác sĩ khuyến cáo để đề phòng căn bệnh nguy hiểm này, hạn chế tiếp xúc với bức xạ bất cứ khi nào có thể, nhất là những người dưới 18 tuổi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.