4 dấu hiệu viêm loét đại tràng dễ tưởng nhầm là bệnh thông thường

Ngọc Quý
Ngọc Quý
29/07/2020 00:10 GMT+7

Viêm loét đại tràng có thể gây rất nhiều khó chịu đối với người bệnh. Tuy nhiên, không ít người đang mắc lại không hay biết vì các triệu chứng khá giống với một số bệnh thông thường.

Nếu thấy những dấu hiệu sau thì người bệnh nên đến gặp bác sĩ ngay:

Tiêu chảy

Có rất nhiều nguyên nhân gây tiêu chảy như ăn một loại thực phẩm không quen, vừa tham gia một bữa tiệc với các món nhiều dầu mỡ, bị ngộ độc thực phẩm hay cúm dạ dày. Tuy nhiên, tiêu chảy trong những trường hợp này thường không kéo dài, theo Reader’s Digest.
Với viêm loét đại tràng, tiêu chảy sẽ kéo dài, đặc biệt là khi bệnh phát nặng. Hầu hết triệu chứng tiêu chảy sẽ thuyên giảm sau vài tuần hoặc vài tháng điều trị viêm loét đại tràng.
Ngoài ra, người bị viêm loét đại tràng cũng có thể bị tiêu chảy khi ăn một số loại thực phẩm nhất định hoặc đang bị căng thẳng.
Một trong những biểu hiện rõ nhất của viêm loét đại tràng là tiêu chảy ra máu. Khi mắc bệnh, lớp niêm mạc trên ruột già sẽ dễ bị kích thích, sưng và lở loét. Phân tiêu chảy do có sẽ có máu và chất nhầy từ ruột, theo Mayo Clinic.

Thiếu dinh dưỡng

Viêm loét đại tràng khiến ruột không thể hấp thụ tốt thực phẩm, dẫn đến cơ thể bị thiếu dinh dưỡng. Thiếu dinh dưỡng có thể gây ra những triệu chứng như chóng mặt, mệt mỏi, mất cân bằng điện giải, yếu cơ, mất cơ và sụt cân. Nếu không được điều trị sớm thì tình trạng này có thể dẫn đến những tổn hại nghiêm trọng hơn với sức khỏe.

Thiếu máu

Thiếu máu là một trong những triệu chứng nghiêm trọng của viêm loét đại tràng và khiến cơ thể thường xuyên bị mệt mỏi. Nguyên nhân gây thiếu máu là do xuất huyết đại tràng.
Khi đó, cơ thể sẽ bị thiếu tế bào hồng cầu, dẫn đến các triệu chứng khó chịu như mệt mỏi, tim đập nhanh, đau nhức cơ bắp, khó tập trung và chóng mặt.
Nghiên cứu công bố trên chuyên san Bowel Diseases đã phân tích dữ liệu của 836 bệnh nhân bị viêm loét đại tràng. Nhóm nghiên cứu phát hiện trong khoảng thời gian 8 năm, 70% số người bệnh bị thiếu máu. Một số trường hợp, thiếu máu do thiếu sắt là một trong số những dấu hiệu đầu tiên của viêm loét đại tràng.

Sụt cân

Viêm loét đại tràng gây tiêu chảy, làm giảm khả năng hấp thụ dinh dưỡng từ thực phẩm, gây đau quặn bụng và nôn mửa nên người bệnh sẽ bị sụt cân rất nhanh.
Do đó, khi người bệnh bị sụt cân đột ngột mà hoàn toàn không phải do chế độ ăn kiêng hay tập luyện thì hãy đến khám bác sĩ để được điều trị kịp thời, theo Reader’s Digest.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.