4 dấu hiệu 'tố cáo' cơ thể bạn đang già nhanh hơn bình thường

26/07/2020 00:08 GMT+7

Đối với một số người, cơ thể họ có thể lão hóa nhanh hơn so với bình thường. Lão hóa nhanh hơn cũng đồng nghĩa với việc sức khỏe và sức mạnh cũng suy giảm nhanh hơn.

Nhận diện những dấu hiệu lão hóa của cơ thể là rất cần thiết. Điều chỉnh lối sống, tập thể dục thường xuyên và áp dụng chế độ ăn lành mạnh có thể giúp cải thiện đáng kể sức khỏe.
Dưới đây là những dấu hiệu cảnh báo cơ thể bạn đang già nhanh hơn bình thường, theo Reader’s Digest.

1. Rụng nhiều lông tóc

Rụng tóc là dấu hiệu điển hình của lão hóa. Một điều có thể khiến không ít người ngạc nhiên là không chỉ tóc mà lông ở nhiều nơi khác trên cơ thể cũng bị rụng, Reader’s Digest dẫn lời chuyên gia y học người Mỹ Bindiya Gandhi.
Nếu bạn còn trẻ mà lông tóc bắt đầu rụng nhiều thì đấy là dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang lão hóa nhanh hơn bình thường.

2. Sức mạnh cơ bắp suy giảm

Sức mạnh cơ bắp có liên quan chặt chẽ đến lão hóa. Khi chúng ta già đi, cơ bắp sẽ nhỏ lại, khiến sức mạnh ngày càng suy giảm. Tuy nhiên, thay đổi lối sống có thể làm chậm, thậm chí đảo ngược quá trình này.
Ăn uống lành mạnh và đến phòng gym đều đặn, tập nâng tạ thường xuyên có thể tăng cường sức mạnh và khối lượng cơ, theo Reader’s Digest.

3. Dễ bị bầm tím

Một trong những dấu hiệu lão hóa thường bị bỏ qua là các vết bầm thường xuyên xuất hiện hơn trên da. Thời gian để những vết bầm này biến mất cũng lâu hơn, giáo sư da liễu Adam Friedman tại Trường Khoa học Y tế và Sức khỏe George Washington (Mỹ) giải thích.
Trên thực tế, hiện tượng này ở người già gọi là phát ban xuất huyết mặt trời. Tình trạng khiến các mô liên kết dưới da dễ bị tổn thương khi va đập hoặc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Hệ quả là để lại những vết bầm tím trên da.

4. Lực nắm tay yếu

Những người có lực nắm tay yếu có nguy cơ tử vong ở mọi nguyên nhân cao hơn 16% so với người bình thường, một nghiên cứu công bố tên chuyên san The Lancet phát hiện.
Khi bước vào tuổi trung niên, cơ thể sẽ đối mặt với tình trạng suy giảm khối lượng cơ. Một số người lại bị suy giảm nhanh hơn những người khác. Cơ bắp ở cẳng tay teo lại đã góp phần khiến lực nắm tay yếu đi.
Với những trường hợp này, việc cần phải làm là thường xuyên nâng tạ, tập các bài nhắm vào cơ cẳng tay và có chế độ ăn lành mạnh, các chuyên gia khuyến cáo, theo Reader’s Digest.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.