4 dấu hiệu 'tố cáo' bạn có thể bị ung thư não

Ngọc Quý
Ngọc Quý
22/09/2019 04:35 GMT+7

Ung thư não là thứ kinh khủng đối với người bệnh. Tuy nhiên, các triệu chứng của ung thư não thường rất ít, thậm chí nếu có thì dễ nhầm lẫn với những loại bệnh lặt vặt thông thường.

Tin tốt là theo thống kê của Hiệp hội Ung thư Mỹ, ung thư não chỉ ảnh hưởng đến khoảng 1% dân số. Nhưng tin xấu là các khối u ung thư não thường ít xuất hiện triệu chứng. Nếu có thì các triệu chứng này lại khá giống với những vấn đề sức khỏe thường gặp như đau đầu, mệt mỏi hay trầm cảm, theo The Healthy.
Khi mọi người thấy những dấu hiệu sau, hãy tìm đến bác sĩ kiểm tra để loại trừ nguy cơ ung thư não.

Nhức đầu dai dẳng

Ngay cả bác sĩ cũng khó phân biệt được cơn đau đầu của bệnh nhân là đau do ung thư não hay vì các nguyên nhân khác.
Nhức đầu do ung thư não thường có dấu hiệu ngày càng nặng. Cơn đau thường xuất hiện khi bạn vừa thức dậy vào buổi sáng. Đó là thời điểm mà áp lực trong sọ cao do nằm trên giường thời gian dài, The Healthy dẫn lời bác sĩ Mike Chen, phó giáo sư phẫu thuật thần kinh tại Bệnh viện City of Hope (Mỹ).
Những cơn đau do ung thư não có thể rất khác nhau, bất kỳ kích thước khối u và tốc độ phát triển của nó. Một khối u nhỏ, phát triển nhanh cũng có thể gây đau dữ dội không thua gì khối u lớn, phát triển chậm. Người bệnh cần chú ý với những cơn đau đầu dai dẳng, đặc biệt là dù có uống thuốc nhưng không thuyên giảm, các chuyên gia lưu ý.

Mất thị lực

Khối u ung thư não có thể làm suy giảm thị lực. Tuy nhiên, sự suy giảm này diễn ra từ từ đến mức người bệnh có thể khó nhận ra mắt họ đang mờ dần, cho đến khi không nhìn rõ và đâm vào mọi vật xung quanh.
Những khối u não ảnh hưởng đến thị lực là do nằm ở vị trí dè ép lên dây thần kinh thị giác, bác sĩ Christopher Carrubba, người đồng sáng lập tổ chức giáo dục y khoa Med School Tutors, cho biết.

Khó khăn khi nói

Một triệu chứng thường thấy của ung thư não là người bệnh nói lắp, khó tìm ra từ ngữ phù hợp để miêu tả thứ gì đó hoặc không hiểu những gì người khác nói. Đây là dấu hiệu cho thấy khối u nằm ở thùy trán hoặc thùy thái dương, những khu vực nào liên quan đến khả năng nói và hiểu ngôn ngữ, theo The Healthy.

Mất thính giác

Mất thính giác có thể là dấu hiệu cảnh báo khối u ung thư não nằm ở thùy thái dương. Một trong những chức năng chính của thùy thái dương là khả năng xử lý âm thanh, hiểu ngôn ngữ và những đoạn hội thoại.
Người bệnh thường sẽ bị mất thính lực một bên tai hoặc cảm giác ù tai. Khi đó, hãy tìm ngay đến bác sĩ để kiểm tra, theo The Healthy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.