4 dấu hiệu thầm lặng 'tố cáo' bạn có thể bị trầm cảm

Ngọc Quý
Ngọc Quý
12/06/2019 13:42 GMT+7

Cảm giác buồn bã, thất vọng, căng thẳng hoặc sợ hãi thường trực là những dấu hiệu thường thấy của trầm cảm . Trên thực tế, căn bệnh tâm lý phổ biến này còn có nhiều triệu chứng khác mà chúng ta thường không nhận ra.

Thức dậy rất sớm

Trầm cảm có thể khiến người bệnh ngủ ít đi, thường giật mình vào ban đêm và hoặc sáng sớm. Nếu bạn thường xuyên thức giấc vào khoảng 4 đến 5 giờ sáng và không thể ngủ lại thì đó có thể là dấu hiệu của trầm cảm, Health24 dẫn lời bác sĩ tâm lý Susanne Cooperman tại Trung tâm Y tế NYU Langone (Mỹ).

Sở thích không còn mang lại niềm vui

Những người trầm cảm có thể cảm thấy những sở thích bình thường của họ nay đã không còn mang lại niềm vui và hứng thú nữa.
Ví dụ nếu trước đây bạn thường cảm thấy vui và thoải mái khi nấu ăn nhưng giờ bạn không còn thấy được cảm giác đó nữa.
Đây có thể là trải nghiệm khó khăn vì thực hiện sở thích bản thân thường là cách giúp những người cảm thấy bất ổn về tâm lý tìm thấy niềm vui và lấy lại cảm giác thăng bằng, các chuyên gia cho biết.

Đau lưng dưới dữ dội

Một số bằng chứng khoa học cho thấy trầm cảm sẽ làm tăng nguy cơ bị đau ở thắt lưng. Trầm cảm càng nặng thì cơn đau càng dữ dội. Các nhà khoa học tin rằng trầm cảm sẽ khiến các dây thần kinh ở lưng trở nên nhạy cảm hơn bình thường, theo Health24.
Mặt khác, những cơn đau lưng nếu nghiêm trọng đến mức làm cản trở hoạt động thường ngày thì nó sẽ khiến cơn trầm cảm thêm nặng, các chuyên gia cảnh báo.

Thiếu dứt khoát trong các quyết định

Trầm cảm có thể khiến một người cảm thấy lưỡng lự, gặp khó khăn khi đưa ra một quyết định nào đó.
Ngoài ra, cảm giác tuyệt vọng, bi quan và hay nghĩ về những kết cục xấu cũng khiến tình trạng này thêm nghiêm trọng.
Một vấn đề khác các chuyên gia lưu ý là người trầm cảm thường đưa ra các quyết định tồi như bỏ bê công việc, gia đình và chọn rươu bia, thuốc lá, theo Health24.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.