4 dấu hiệu đáng sợ của chứng phình mạch máu não ai cũng nên biết

Ngọc Quý
Ngọc Quý
01/10/2018 00:10 GMT+7

Dấu hiệu phình mạch máu não có thể xuất hiện từ một cơn đau đến cảm giác tê. Nhận biết được các dấu hiệu của phình mạch máu não có thể giúp người bệnh tự cứu sống bản thân.

Phình mạch máu não là tình trạng mà một nơi nào đó của mạch máu não bị phình ra, theo Mayo Clinic.
Hầu hết tình trạng phình mạch máu não không gây vỡ mạch máu hay các vấn đề sức khỏe khác.
Tuy nhiên, nếu chỗ phình bị xuất huyết và máu chảy vào não sẽ dẫn đến đột quỵ xuất huyết. Tình trạng này có thể để lại hậu quả nghiêm trọng và đe dọa đến tính mạng.
Nếu thấy cơ thể xuất hiện các triệu chứng sau của phình mạch não, người bệnh hãy gọi ngay xe cấp cứu hoặc nhờ ai đó đưa ngay đến bệnh viện.
Đau đầu dữ dội và đột ngột
Nhức đầu dạng này có thể là dấu hiệu cảnh báo trước vấn đề sức khỏe rất nghiêm trọng. Nếu là phình mạch máu não thì sẽ rất tệ. Phình mạch máu não thường được người bệnh mô tả là cơ đau đầu kinh khủng nhất họ từng bị. Cơn đau đến đột ngột và rất dữ dội, theo Reader’s Digest.
Nhìn mờ, mi mắt sụp
Nếu đột nhiên cảm thấy mắt nhìn mờ và mi mắt bắt đầu sụp xuống thì cần gọi giúp đỡ ngay.
Nguyên nhân là do mạch máu phình đang ép dây thần kinh kiểm soát hoạt động của mắt, bác sĩ phẫu thuật thần kinh người Mỹ Mark McLaughlin chia sẻ.
Yếu hoặc tê ở một bên mặt hay nửa người
Một dấu hiệu khác của phình mạch máu não là tê, yếu ở một nửa khuôn mặt hoặc một nửa bên của cơ thể. “Điều này là do các cục máu đông rò rỉ khỏi chỗ phình của mạch máu, gây nghẽn các mạch máu nhỏ đi đến các khu vực quan trọng khác của bộ não”, bác sĩ McLaughlin nói.
Nôn mửa
“Khi bị phình mạch máu não, buồn nôn và nôn mửa có thể xuất hiện”, bác sĩ phẫu thuật thần kinh Ronald Benitez tại Trung tâm Y tế Overlook (Mỹ) cho hay.
Chính xuất huyết và cơn đau đầu đã gây ra điều đó. Vì vậy, ban đầu có thể chỉ là đau đầu nhưng sau đó là buồn nôn, ói mửa và tiêu chảy.
Các triệu chứng phổ biến khác gồm chóng mặt, nhạy cảm với ánh sáng và cứng cổ, ông nói thêm.
Ngoài ra, các chuyên gia cho rằng các yếu tố sau sẽ làm tăng nguy cơ bị phình màu máu não: Hút thuốc; huyết áp cao; tiền sử gia đình có người từng bị phình mạch máu não; người trên 40 tuổi; phụ nữ có nguy cơ bị phình mạch máu não cao hơn nam giới; mắc các dạng rối loạn như hội chứng Ehlers-Danlos, bệnh thận đa nang, hội chứng Marfan, và chứng loạn sản sợi cơ (FMD); sử dụng ma túy; cơ thể đang viêm nhiễm, có khối u hay bị chấn thương vùng đầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.