4 dấu hiệu cảnh báo cơ thể bị tổn thương do thoát vị đĩa đệm

Ngọc Quý
Ngọc Quý
08/09/2020 09:18 GMT+7

Khi bị thoát vị đĩa đệm cột sống, nhiều người nghĩ triệu chứng bệnh sẽ là đau lưng. Nhưng trên thực tế, thoát vị đĩa đệm có thể không gây đau lưng, thay vào đó là những triệu chứng dễ nhầm với những bệnh khác.

Có rất nhiều nguyên nhân gây đau lưng như tập luyện sai cách, mang vác vật nặng đến mang giày cao gót. Đôi khi, đĩa đệm bị trượt và đè ép lên dây thân kinh. Tình trạng này gọi là thoát vị đĩa đệm cột sống, theo The Healthy.
Nguyên nhân thường thấy của thoát vị đĩa đệm là do lão hóa. Bên trong đĩa đệm cột sống là một chất dạng gel. Khi lớn tuổi, chất gel này có thể chảy ra ngoài và gây thoát vị.
Thoát vị đĩa đệm cột sống có thể gây đau dữ dội. Tuy nhiên, nhiều ca bệnh lại không có bất kỳ triệu chứng nào hoặc triệu chứng dễ tưởng nhầm với bệnh khác.
Dưới đây là những triệu chứng của thoát vị đĩa đệm mà người bệnh dễ bỏ qua:

Đau cánh tay, chân

Thoát vị đĩa đệm sẽ chèn ép lên dây thần kinh xung quanh. Vị trí thoát vị có thể xuất hiện ở bất cứ vị trí nào dọc theo cột sống nên cơn đau có khả năng ảnh hưởng đến bất kỳ vị trí nào trên cơ thể mà dây thần kinh bị chèn ép. Do đó, tùy thuộc vào vị trí thoát vị mà bệnh có thể gây đau ở cánh tay và chân, theo The Healthy.

Yếu sức

Đĩa đệm bị thoát vị trên đốt sống ở lưng hoặc cổ cũng có thể gây yếu sức ở một trong hai chân hoặc cả hai. Nguyên nhân là do các dây thần kinh trong tủy sống sẽ chạy từ cổ đến chân. Nếu dây thần kinh này bị chèn ép ở mức nghiêm trọng thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến chân.

Đĩa đệm thoát vị ở phần lưng dưới có thể khiến bàn chân bị đau và mất cảm giác

Ảnh: Shutterstock

Đau bàn chân

Nếu đĩa đệm thoát vị ở phần lưng dưới thì có thể đè lên dây thần kinh tọa, gây ra tình trạng gọi là đau thần kinh tọa. Bàn chân không chỉ bị đau mà còn bị mất cảm giác, theo tổ chức Cleveland Clinic.

Đau nặng hơn khi ngồi

Thoát vị đĩa đệm sẽ gây đau lưng dữ dội khi mang vác vật nặng. Thế nhưng, ngồi nghỉ ngơi cũng có thể gây đau. Ngoài ra, một đặc điểm thường thấy khác của thoát vị đĩa đệm cột sống là cúi người về phía trước cũng gây đau lưng, theo The Healthy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.