4 căn bệnh ở nam giới dễ bị bác sĩ chẩn đoán nhầm

Ngọc Quý
Ngọc Quý
26/06/2019 00:20 GMT+7

Chẩn đoán sai bệnh cũng có thể gây nguy hiểm như mắc bệnh nặng. Trên thực tế, nhiều căn bệnh có triệu chứng giống nhau khiến bác sĩ gặp khó khăn trong việc chẩn đoán.

Tại Mỹ, có khoảng 12 triệu trường hợp chẩn đoán sai bệnh mỗi năm, một nghiên cứu công bố trên tạp chí BMJ Quality & Safety năm 2014 tiết lộ.
Những bệnh phổ biến mà nam giới thường bị chẩn đoán sai gồm:
Ung thư phổi
Đàn ông có nhiều nguy cơ bị ung thư phổi hơn phụ nữ. Với những trường hợp ung thư chưa di căn thì tỷ lệ bệnh nhân sống sót sau 5 năm là 56%. Phát hiện càng sớm thì tỷ lệ này càng cao. Tuy nhiên, điều không may là ung thư phổi lại dễ bị chẩn đoán sai, theo MSN.
Một nghiên cứu đăng trên tạp chí Journal of Clinical Oncology vào năm 2010 tiết lộ có đến 38% bệnh nhân ung thư phổi bị chẩn đoán muộn dù trước đó đã phát hiện những bất thường ở phổi.
Ung thư đại trực tràng
Nguy cơ bị ung thư đại trực tràng ở đàn ông thường cao hơn phụ nữ. Tỷ lê mắc bệnh ở đàn ông là 4,5%, phụ nữ là 4,2%, theo Hiệp hội Ung thư Mỹ.
Ung thư đại trực tràng là một trong những loại ung thư nguy hiểm nhất. Một trong những nguyên nhân khiến bệnh nguy hiểm là nguy cơ chẩn đoán sai khá cao. Triệu chứng thường thấy của bệnh là đau bụng, khó tiêu, trĩ, viêm đại tràng.
Tuy nhiên, khi còn ở giai đoạn sớm, triệu chứng thường không rõ ràng. Vì vậy, những người có rủi ro cao bị ung thư đại trực tràng nên chủ động tầm soát bệnh, các chuyên gia khuyến cáo.
Hội chứng mạch vành cấp tính
Hội chứng mạch vành cấp tính là những vấn đề tim mạch ảnh hưởng đến lưu lượng máu đến tim. Căn bệnh này xuất hiện ở nam giới nhiều hơn phụ nữ.
Nguyên nhân khiến hội chứng mạch vành cấp tính dễ bị chẩn đoán sai là một số triệu chứng của bệnh khá giống với một số bệnh khác, chẳng hạn như thuyên tắc phổi cấp tính.
Đột quỵ
Cứ 20 người chết ở Mỹ thì có 1 trường hợp là do đột quỵ, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC).
Thật không may, các bác sĩ dễ chẩn đoán nhầm đột quỵ là tim mạch. Một nghiên cứu công bố năm 2009 tại Mỹ cho thấy nhiều bệnh nhân trẻ tuổi bị đột quỵ được đưa đến bện viện thì chẩn đoán ban đầu là nhầm với chóng mặt thông thường hoặc cơ thể ngộ độc, theo MSN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.