4 căn bệnh nguy hiểm có thể chẩn đoán được qua mùi cơ thể

Ngọc Quý
Ngọc Quý
13/05/2019 08:20 GMT+7

Một số loại bệnh có thể làm thay đổi quá trình sinh học của cơ thể, từ đó tác động đến mùi trên người bệnh nhân. Do đó, nhận biết được sự khác biệt về mùi có thể giúp chẩn đoán được bệnh.

Các nhà khoa học từ lâu đã biết rằng một số loại bệnh nhất định có thể làm thay đổi mùi cơ thể của người mắc.
Nguyên nhân do một số căn bệnh đã tác động đến các quá trình sinh hóa bên trong cơ thể, Reader’s Digest dẫn lời tiến sĩ Yehuda Zeiri, chuyên gia công nghệ sinh học tại Đại học Ben-Gurion (Israel).
Các quá trình sinh hóa này bị thay đổi sẽ giải phóng những phân tử dễ bay hơi. Chúng sẽ được máu lưu chuyển đến phổi và đào thải qua hơi thở, hoặc bài tiết qua nước tiểu, mồ hôi, tiến sĩ Zeiri giải thích.
Mặc dù cần phải nghiên cứu nhiều hơn trước khi áp dụng rộng rãi nhưng các nhà khoa học tin rằng có thể chẩn đoán một số bệnh sau bằng cách nhận biết mùi cơ thể:

Suy thận

Có mùi của ammonia trong hơi thở là dấu hiệu của suy thận. Để cho kết quả chính xác hơn thay vì chỉ cảm nhận bằng mũi, các chuyên gia tại Đại học Illinois (Mỹ) đã phát triển một thiết bị có thể nhận ra dấu hiệu của suy thận qua mùi hơi thở, từ đó đưa ra cảnh báo cho người bệnh, theo Reader’s Digest.

Suy gan

Nếu gan gặp vấn đề khi xử lý các độc tố bên trong cơ thể thì các chất độc này sẽ tích tụ trong nước tiểu, mồ hôi và giải phóng ra ngoài qua hơi thở. Cơ thể người bệnh sẽ bốc ra mùi tanh như cá, theo Reader’s Digest.

Tiểu đường

Hơi thở người tiểu đường sẽ có mùi giống mùi trái cây. Khi cơ thể không đủ hormone insulin để hấp thụ đường glucose thì nó sẽ tự động đốt mỡ thừa làm năng lượng.
Kết quả của quá trình này là tích tụ một dạng a xít gọi là xeton. Xeton tích tụ quá nhiều sẽ gây ngộ độc.

Bệnh tâm thần

Hôi miệng là triệu chứng thường xuất hiện ở những người bị tâm thần phân liệt và các bệnh rối loạn tâm thần khác.
Nguyên nhân là do bệnh nhân sẽ ngại tiếp xúc với người khác. Một trong những cách họ làm là không tắm hoặc vệ sinh cơ thể để khiến người khác tránh xa mình, các chuyên gia cho biết, theo Reader’s Digest.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.