4 căn bệnh đáng sợ âm thầm phát triển có thể ta không biết

22/01/2018 14:36 GMT+7

Không phải căn bệnh nguy hiểm nào cũng xuất hiện triệu chứng. Có những bệnh âm thầm phát triển trong cơ thể suốt thời gian dài.

Nó được ví như quả bom hẹn giờ và có thể gây nguy hiểm đến tính mạng bất kỳ lúc nào. 
Dưới đây là 4 loại bệnh nghiêm trọng có thể đang phát triển trong cơ thể mà chúng ta không hề hay biết:
1. Ung thư đại trực tràng
Ung thư đại trực tràng thường khó được phát hiện bằng phương pháp nội soi đại tràng. Những tổn thương có hình dạng khối u phát triển trong hệ tiêu hóa có thể mất vài năm để phát triển thành ung thư, theo Health24.
Các nghiên cứu cho thấy nếu được phát hiện sớm thì tỷ lệ sống sót do ung thư đại tràng có thể lên đến 90%. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 40% bệnh nhân bị ung thư đại tràng được phát hiện sớm.
Nếu phát hiện trễ và để ung thư lan rộng thì khả năng sống sót sẽ thấp hơn nhiều. Khi người bệnh nhận thấy các triệu chứng bất thường và đi khám thì đó là lúc ung thư đã lan ra. Nhiều phương pháp điều trị ung thư lúc ấy sẽ không còn mấy hiệu quả.
Một chế độ ăn uống lành mạnh, giữ trọng lượng phù hợp, thường xuyên tập thể dục có thể giảm đáng kể nguy cơ bị ung thư đại trực tràng.
2. Tăng nhãn áp
Tăng nhãn áp là một dạng rối loạn khi áp suất dịch thủy trong nhãn cầu tăng. Hậu quả của tăng nhãn áp có thể làm hỏng các tế bào thần kinh thị giác, dẫn đến mất thị lực một phần hoặc mù hoàn toàn.
Điều quan trọng khi mắc bệnh là phải sớm phát hiện để có cách điều trị hợp lý. Tuy nhiên, tăng nhãn áp không có triệu chứng hoặc rất khó để nhận thấy triệu chứng.
Quá trình phát triển bệnh rất chậm, chậm đến mức người bệnh không nhận thấy thị lực họ đang dần bị suy giảm. Đến khi nhận thấy thì mọi chuyện đã quá muộn.
Bác sĩ có thể chẩn đoán bệnh bằng các phương pháp kiểm tra thông thường. Các chuyên gia khuyến cáo mọi người cần kiểm tra mắt thường xuyên, đặc biệt là nếu trong gia đình từng có người bị tăng nhãn áp hoặc bản thân từng bị tổn thương ở mắt .
3. Bệnh Huntington
Huntington là bệnh rối loạn di truyền khiến các tế bào thần kinh trong não bị thoái hóa. Bệnh có thể xuất hiện mà không có bất kỳ triệu chứng nào, nhưng một khi đã xuất hiện triệu chứng thì nó tiến triển khá nhanh.
Trong một số trường hợp, triệu chứng có thể bắt đầu từ trước năm 20 tuổi bằng các dấu hiệu như năng lực học tập gặp vấn đề và tình trạng tâm lý bất thường.
Huntington rất khó chẩn đoán. Thông thường, bác sĩ sẽ tiến hành một số kiểm tra lâm sàng để đánh giá cả thể chất và thần kinh. Có người thân trong gia đình từng bị Huntington cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh, theo Health24.
4. Huyết khối tĩnh mạch sâu
Huyết khối tĩnh mạch sâu xảy ra khi cục máu đông hình thành trong các tĩnh mạch sâu ở chân. Khoảng 50% những người mắc bệnh không có bất kỳ triệu chứng gì cho đến khi cục máu đông hình thành và làm nghẽn sự lưu thông máu. Huyết khối tĩnh mạch sâu có thể gây tử vong.
Các triệu chứng thường thấy khi phát bệnh là đau và sưng ở một bên chân, nhất là sau vài giờ mà không di chuyển, chẳng hạng như nằm nghỉ trên giường hoặc sau một chuyến bay, theo Health24.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.