4 cách đơn giản giúp giảm đau nhức khớp gối

14/01/2016 10:08 GMT+7

Thuốc giảm đau có thể làm dịu cơn đau khớp và sưng, nhưng lại có nhược điểm dùng nhiều sẽ dẫn đến dau dạ dày, tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Thuốc giảm đau có thể làm dịu cơn đau khớp và sưng, nhưng lại có nhược điểm dùng nhiều sẽ dẫn đến dau dạ dày, tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Đau nhức khớp gối gây nhiều phiền toái cho cuộc sống - Ảnh: ShutterstockĐau nhức khớp gối gây nhiều phiền toái cho cuộc sống - Ảnh: Shutterstock
Theo Prevention, một số cách đơn giản sau có tác dụng làm dịu đau nhức khớp gối một cách hiệu quả
Thay đổi chế độ tập luyện
Đầu gối đau nhức có thể khiến bạn phải từ bỏ môn thể thao yêu thích, nhưng trước hết hãy xem xét việc tạm thời thay đổi chế độ tập luyện. Nếu đi bộ hoặc chạy bộ khiến đầu gối trở nên khó chịu, hãy chuyển sang đạp xe. Tuy nhiên, cần chú ý chọn loại xe mà khi đạp vị trí ngồi đảm bảo thẳng đứng chứ không phải một chiếc xe khiến bạn phải ngả người về trước để đạp. Điều chỉnh chỗ ngồi để đầu gối khi đạp không vượt quá hông và chân gần như duỗi thẳng xuống dưới cùng của chu kỳ đạp.
Ngoài ra, một số tư thế yoga cũng có thể giúp giảm cơn đau đầu gối.
Nếu đi bộ hoặc chạy bộ khiến đầu gối trở nên khó chịu, hãy chuyển sang đạp xe - Ảnh: Shutterstock

Ngủ đủ giấc
Phát hiện từ một nghiên cứu đăng trên chuyên san Journal of Pain chỉ ra một tròn vòng luẩn quẩn: đau khớp gối có thể làm gián đoạn giấc ngủ và ngủ kém khiến đầu gối trở nên đau nhức hơn. Các nhà khoa học cho biết giấc ngủ bị gián đoạn làm thay đổi cách bộ não xử lý cơn đau khiến nó trở nên nhạy cảm hơn.
Theo kết quả nghiên cứu, viêm hoặc sự thay đổi nồng độ các hóa chất trong não như dopamine và serotonin có thể là nguyên nhân gây nên tình trạng này. Để vỗ về giấc ngủ, hãy thử uống một ly nước ép anh đào khoảng nửa giờ trước khi lên giường. Một nghiên cứu gần đây của Đại học Texas (Mỹ) cho thấy nước ép anh đào có tác dụng giảm đau sau khi tập luyện, cũng như có thể giúp thúc đẩy việc sản xuất các hormone melatonin (hormone gây buồn ngủ).
Mát-xa có thể thúc đẩy máu lưu thông và giúp giảm viêm khớp gối - Ảnh: Shutterstock

Tự mát-xa
Kỹ thuật này có thể thúc đẩy máu lưu thông và giúp giảm viêm. Nằm xuống và nhấc đầu gối lên đến ngực. Ấn ngón tay cái vào khớp gối, các ngón tay còn lại để lên phía trên và nhẹ nhàng xoa bóp. Thực hiện bài tập này trong 5 phút, làm khoảng 2 lần một ngày hoặc bất cứ lúc nào cảm thấy đau.
Nghệ có tác dụng giảm viêm rất hiệu quả - Ảnh: Shutterstock

Nghệ
Gia vị này không chỉ khiến món cà ri trở nên tròn vị hơn mà còn có tác dụng giảm viêm rất hiệu quả do các hợp chất có trong nó. Một nghiên cứu gần đây đăng trên tạp chí Journal Clinical Interventions in Aging cho biết dùng 1.400 milligram chiết xuất curcuma (hoạt chất trong củ nghệ) mỗi ngày có tác dụng giảm viêm khớp đầu gối tương tự như 1.200 milligram ibuprofen (tương đương 6 viên thuốc giảm đau - liều khuyến cáo tối đa dùng trong 1 ngày).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.