4 cách để tăng cường sức khỏe của xương

Ngọc Quý
Ngọc Quý
03/10/2018 00:09 GMT+7

Sức khỏe xương kém có thể dẫn đến loãng xương và làm tăng nguy cơ gãy xương. Chăm sóc xương và tạo một khung xương chắc khỏe trước khi bước vào tuổi già là rất quan trọng, đặc biệt là với phụ nữ.

Một số cách dưới đây có thể tăng cường sức mạnh xương, giúp xương luôn trong trạng thái tốt nhất, theo MSN.
Tăng cường canxi và vitamin D
Canxi giúp xương chắc khỏe và làm chậm quá trình suy giảm mật độ xương. Do đó, việc ăn đủ thực phẩm giàu canxi là vô cùng cần thiết.
Ngoài ra, vitamin D có vai trò quan trọng giúp tế bào hấp thụ canxi, theo MSN.
Với những người khỏe mạnh, lượng canxi cần thiết phải nạp là 1.000 mg/ngày. Người trên 50 tuổi là 1.200 mg/ngày.
Để bổ sung vitamin D, mọi người có thể ăn các thực phẩm giàu vitamin D như sữa, ngũ cốc và trứng, các chuyên gia khuyến cáo.
Đừng nên chỉ đi bộ
Khi tập luyện, người tập không nên chỉ đi bộ mà hãy thực hiện các bài tập sức mạnh như nâng tạ. Đi bộ có thể giúp cải thiện sức khỏe tim nhưng không thể tăng cường sức mạnh của cơ bắp và xương.
Một số bài tập rèn luyện sức mạnh giúp tăng cường sức khỏe xương gồm tennis, khiêu vũ, nhảy dây, leo núi, leo cầu thang.
Duy trì trọng lượng cơ thể
Các nghiên cứu cho thấy thiếu cân hay thừa cân đều có thể ảnh hưởng đến sức khỏe xương. Thiếu cân khiến mật độ xương giảm, đặc biệt là phụ nữ.
Trong khi đó, mỡ thừa ở những người thừa cân, béo phì khiến cơ thể bị viêm và góp phần làm xương suy yếu.
Ngoài ra, mức độ hoóc môn tăng trưởng, vốn có vai trò qua trọng trong sức khỏe xương, ở những người thừa cân thường thấp hơn so với bình thường.
Bỏ thuốc lá
Hút thuốc có thể đẩy nhanh quá trình giảm mật độ xương của cơ thể, đặc biệt là ở thanh thiếu niên và phụ nữ mãn kinh.
“Nicotine và chất độc trong thuốc lá có ảnh hưởng đến sức khỏe xương theo nhiều cách khác nhau”, tiến sĩ Primal Kaur, chuyên gia về loãng xương tại Đại học Temple (Mỹ), cho hay.
Các nghiên cứu cũng cho thấy hút thuốc làm cản trở hoạt động của hoóc môn calcitonin, vốn có chức năng giúp phát triển xương, ông nói thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.