4 bệnh có thể được ngăn ngừa nhờ giấc ngủ trưa

Ngọc Quý
Ngọc Quý
06/03/2018 00:03 GMT+7

Một giấc ngủ trưa, dù chỉ khoảng 20 phút, cũng có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Ngoài việc giúp cơ thể cảm thấy tỉnh táo, phục hồi năng lượng, ngủ trưa còn giúp phòng ngừa nhiều bệnh.

Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh giấc ngủ trưa có thể giúp phòng ngừa 4 căn bệnh sau:
Béo phì
Thiếu ngủ có thể khiến cơ thể cảm thấy căng thẳng và dễ mắc một số bệnh lặt vặt. Một nghiên cứu đăng trên tạp chí Journal of Clinical Endocrinology & Metabolism phát hiện chỉ cần ngủ trưa 1 tiếng có thể giúp cân bằng hoóc môn, giảm nguy cơ béo phì đối với những người bị thiếu ngủ vào ban đêm.
Bệnh tim
Chỉ một đêm mất ngủ cũng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến mạch máu, khiến chúng hoạt động kém linh hoạt hơn so với lúc khỏe mạnh. Điều này làm tăng nguy cơ mắc tim mạch. Tuy nhiên, một giấc ngủ ngon, kể cả ngủ trưa, cũng có thể giúp mạch máu khôi phục lại tình trạng như cũ, theo Health24.
Rối loạn lo âu
Các nhà khoa học phát hiện việc thiếu ngủ có thể làm gia tăng đáng kể hoạt động ở vùng não liên quan đến tình trạng lo lắng. Ngoài ra, một nghiên cứu của Đại học California (Mỹ) phát hiện thiếu ngủ cũng khiến căng thẳng thêm trầm trọng.
Tác giả nghiên cứu cũng cảnh báo thiếu ngủ sẽ làm dễ mắc chứng rối loạn lo âu. Do đó, giấc ngủ trưa có vai trò quan trọng giúp ngăn ngừa bệnh này.
Tiểu đường
Trong thí nghiệm của Đại học Chicago (Mỹ), những người tham gia nghiên cứu ngủ 4 giờ rưỡi/ngày liên tục trong 4 ngày có nhiều axit béo hơn trong máu. Tình trạng này khiến lượng đường trong máu tăng cao hơn so với người ngủ 8 giờ rưỡi/ngày, tức sẽ làm tăng nguy cơ tiểu đường.
Nếu một người không thể ngủ đủ giấc vào ban đêm thì có thể ngủ bù vào giấc ngủ trưa. Các nhà nghiên cứu lưu ý ngủ đủ, tính cả giấc ngủ trưa, có thể giúp đảo ngược các tác hại trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.