3 tháng nữa sẽ tách 2 bé gái song sinh dính nhau

02/08/2016 21:02 GMT+7

Chiều 2.8, bác sĩ Phạm Ngọc Thạch, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) đã thông tin chi tiết về trường hợp song sinh dính nhau con của chị Quyên (18 tuổi, Lộc Ninh, Bình Phước).

Theo đó, kết quả chụp cộng hưởng từ (MRI) xác định tủy hai bé không dính nhau nhưng dính bao tủy vùng cùng cụt (hay còn gọi là vùng đuôi ngựa). Kết quả hội chẩn toàn bệnh viện vào buổi sáng nhận định hai bé đang trong giai đoạn giảm cân sinh lý, tức vẫn 3,4 kg như lúc mới sinh ra 8 ngày trước. Về hô hấp, tuần hoàn, một bé khỏe, hồng hào; bé thứ hai yếu hơn, lại mất 5-6 xương sườn, trật khớp háng phải và chân bị khoèo.
“Khi tách phần bao tủy dính nhau ra thì khả năng sẽ làm cho hai bé bị rối loạn cơ vòng, ảnh hưởng đến thần kinh chi phối vùng hậu môn trực tràng và có thể là hai bé sẽ tiêu tiểu mất tự chủ, sau đó biến chứng suy gan, thận. Mặt khác, tủy sẽ ứ nước và làm cho hai bé bị não úng thủy, viêm màng não…”, bác sĩ Thạch nói.
Hiện tại hai bé được chăm sóc dinh dưỡng để tăng cường hệ miễn dịch. Sắp tới các bé sẽ được làm hậu môn tạm qua da. Khi hai bé được 1,5 tháng tuổi thì sẽ đặt túi giãn da để dùng phần da này che lại chỗ hở sau khi tách ra bị thiếu hụt. Thời điểm phẫu thuật khoảng 3 tháng tuổi khi hai bé đủ khỏe, phần bao tủy bị dính đã cứng và phần da giãn đủ diện tích cần thiết.
Hai bé đang được chăm sóc dinh dưỡng tốt để tăng cường hệ miễn dịch
Trước đó, ngày 24.7, sản phụ Quyên đến Bệnh viện Lộc Ninh sinh con non (sinh mổ) ở tuần thứ 33, đó là hai bé gái dính nhau với tổng cân nặng hai bé là 3,4 kg. Cùng ngày, hai bé được chuyển xuống Bệnh viện Nhi đồng 2 trong tình trạng bụng căng chướng. Qua thăm khám, các bác sĩ thấy hai bé có bộ phận sinh dục nữ bình thường, không có hậu môn mà chỉ có một lỗ nhỏ phần sau âm đạo để thoát phân. Các bác sĩ phải dùng ống thông phân cho hai bé giải quyết tình trạng chướng bụng.
Khác với những cặp song sinh dính nhau trước đây (dính ngực, bụng, hai mặt quay vào nhau), hai bé này dính nhau phần lưng và phần cùng cụt với chiều dài khoảng 15 cm, hai mặt quay ra hai bên. Đây là một dị dạng bẩm sinh, không liên quan đến biến đổi gien.

tin liên quan

Chưa thể phẫu thuật cho cặp song sinh dính liền nhau
Chiều 19.7, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đến thăm và tặng quà cho gia đình cháu bé song sinh dính liền nhau, đang điều trị tại Khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện (BV) Việt Đức.
Hiện hai bé đang được chăm sóc trong lồng ấp Khoa Sơ sinh, được nuôi ăn bằng sữa, dịch truyền qua đường ống mỗi ngày 8 lần/bé. Bệnh viện Nhi đồng 2 sẽ tìm nguồn lực để chữa trị miễn phí cho hai bé.
Anh Điểu Tuấn - ba hai bé - cho biết đây là hai đứa con đầu lòng của vợ chồng sau hai năm cưới nhau. Lúc vợ anh mang thai thì có đi siêu âm ở phòng mạch tư, bác sĩ nói mang song thai nhưng không biết có dính nhau. Giờ chỉ cầu mong bác sĩ giúp đỡ tách con ra thành công và con khỏe mạnh!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.