3 phút xét nghiệm nước tiểu phát hiện nguy cơ tiền sản giật

16/03/2019 14:26 GMT+7

Xét nghiệm nước tiểu nhanh 3 phút có thể phát hiện nguy cơ tiền sản giật được cho là bước đột phá trong cuộc chiến chấm dứt tử vong ở phụ nữ mang thai.

Tiền sản giật - đặc trưng bởi huyết áp cao, đe dọa tính phụ nữ mang thai từ khoảng tuần thứ 20 thai kỳ - thường bị chẩn đoán sai.
Cứ 1 trong 20 phụ nữ mang thai có nguy cơ này nhưng các triệu chứng lại dễ gây nhầm lẫn. Biểu hiện mơ hồ như cơ thể tích nước, phù chân, lượng protein bất thường trong nước tiểu và huyết áp tăng, vốn phổ biến ở bất kỳ phụ nữ mang thai khỏe mạnh nào, theo Daily Mail.
Việc thiếu các dấu hiệu báo nguy cơ gây tử vong đã tạo áp lực đối với các nhà nghiên cứu trong phát triển phương pháp chẩn đoán mới nhằm mục đích giảm tỷ lệ tử vong cho các bà mẹ.
Giờ đây, các nhà nghiên cứu tại Trung tâm y tế Wexner thuộc Đại học bang Ohio (Mỹ) đã phát triển một thử nghiệm sử dụng thuốc nhuộm để phát hiện các protein liên quan đến tiền sản giật trong nước tiểu của phụ nữ mang thai, theo Daily Mail.
Kết quả mới được công bố trên Tạp chí Y học lâm sàng điện tử Lancet cho thấy xét nghiệm nước tiểu này đúng gần như 100% đối với 346 phụ nữ mang thai tham gia nghiên cứu.
Trang Daily Mail thông tin, nhóm các nhà khoa học đang tiếp tục tiến hành thí điểm xét nghiệm nước tiểu tại các trung tâm trên khắp nước Mỹ, bao gồm Alabama, Connecticut, Pennsylvania, Ohio, và đặc biệt là tại Texas, nơi có tỷ lệ bà mẹ tử vong cao nhất nước này.
Họ hy vọng sau đợt thử nghiệm, trong vòng hai năm tới, FDA sẽ phê duyệt, cho phổ biến phương pháp hữu ích nói trên. Tiến sĩ Kara Rood, tác giả chính của nghiên cứu, bác sĩ tại Trung tâm y tế Wexner bang Ohio, chia sẻ trên DailyMail.com rằng nhóm chuyên gia mong xét nghiệm đơn giản và dễ sử dụng này không chỉ được áp dụng tại bệnh viện hay phòng khám mà chính chị em phụ nữ cũng có thể tự làm ở nhà để chẩn đoán nhanh nhất, nhằm điều trị sớm, giảm tỷ lệ tử vong của bà mẹ.
Được biết, ý tưởng xét nghiệm nước tiểu được nghĩ ra cách đây 8 năm khi các cộng tác viên của tiến sĩ Rood, đến từ Bệnh viện Nhi Nationwide, nhận thấy một số protein đặc biệt trong nước tiểu của phụ nữ bị tiền sản giật.
Tiến sĩ Rood cho rằng có thể phát hiện các protein một cách nhanh chóng bằng cách sử dụng thuốc nhuộm, tương tự như loại được sử dụng trong khám nghiệm để phát hiện protein Alzheimer trong não.
Sau quá trình nghiên cứu, phương pháp xét nghiệm nước tiểu 3 phút phát hiện nguy cơ tiền sản giật đã đem lại kết quả khá mỹ mãn, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.