3 nguyên nhân khó ngờ lại gây nghẹt mũi kéo dài

Ngọc Quý
Ngọc Quý
01/08/2020 08:17 GMT+7

Nghẹt mũi là tình trạng rất phổ biến. Đó có thể là do cảm cúm, viêm mũi hay dị ứng. Thậm chí, nghẹt mũi có thể kéo dài và thành mạn tính.

Bất kỳ loại bệnh nào cũng có nguyên nhân. Dưới đây là 3 nguyên nhân gây nghẹt mũi mạn tính mà ít người có thể ngờ tới:

Dùng quá nhiều thuốc xịt thông mũi

Vì muốn mũi thông thoáng và mau hết nghẹt nên nhiều người đã dùng các loại thuốc xịt thông mũi.
Tuy nhiên, sử dụng quá nhiều các loại thuốc xịt này đến mức lạm dụng, chẳng hạn như oxymetazoline, có thể dẫn đến nghẹt mũi mạn tính, Reader’s Digest dẫn lời bác sĩ tai mũi họng Rachel Roditi tại Brigham and Women’s Hospital (Mỹ).
Những loại thuốc xịt thông mũi này rất có ích cho những người đang bị viêm xoang cấp tính. Thế nhưng, điều cần lưu ý là chỉ sử dụng thuốc tối đa 3 ngày liên tục.
Lớp màng nhầy trong mũi có khả năng tự điều chỉnh làm để giảm cơn nghẹt mũi. Nếu sử dụng kéo dài có thể khiến lớp màng nhầy bên trong mũi phụ thuộc vào thuốc và làm giảm khả năng tự điều chỉnh đó, dẫn đến nghẹt mũi nặng và kéo dài hơn.

Khô mũi

Máy điều hòa, máy sưởi ấm trong nhà, máy hút ẩm đều có thể là tác nhân gây khô mũi. Khô mũi có thể gây viêm mô mũi và nghẹt.
Ngoài ra, khi chúng ta già đi, các mô bên trong mũi cũng trở nên khô hơn. Sự tác động của các yếu tố trên sẽ dễ gây nghẹt mũi hơn. Để chống khô mũi, các chuyên gia khuyến cáo nên dùng các loại nước muối xịt mũi không kê đơn hoặc gel xịt chống khô mũi.

Ung thư

Nghẹt mũi mạn tính có thể là do xuất hiện khối u trong mũi. Tuy nhiên, trường hợp này là rất hiếm. Khối u trong mũi có thể là lành tính hoặc ung thư. Các triệu chứng bệnh rất giống viêm xoang, dị ứng như nghẹt mũi, cảm thấy đau nhức vùng mặt do áp lực bên trong xoang mũi, theo Reader’s Digest.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.