3 người chết ở Quảng Nam là do nhiễm vi rút bạch hầu

15/07/2015 12:08 GMT+7

(TNO) Viện Pasteur Nha Trang và Sở Y tế Quảng Nam xác định ổ dịch bạch hầu là nguyên nhân khiến 3 người chết ở vùng cao Phước Sơn.

(TNO) Viện Pasteur Nha Trang và Sở Y tế Quảng Nam xác định ổ dịch bạch hầu là nguyên nhân khiến 3 người chết ở vùng cao Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam.

Khu vực điều trị các bệnh nhân tại Trung tâm Y tế Phước Sơn được cách ly - Ảnh: Hoàng Sơn
 
Sáng nay 15.7, đoàn công tác của Viện Pasteur Nha Trang đã họp bàn với Sở Y tế Quảng Nam, chính thức xác định nguyên nhân khiến 3 bệnh nhân Bh’Noong ở thôn 8A và 8B, xã Phước Lộc (huyện Phước Sơn) tử vong từ ngày 9 đến 12.7 vừa qua là do nhiễm vi rút bạch hầu.
Ông Nguyễn Văn Hai, Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam, cho biết thông tin về ổ dịch được y tế thôn bản xã Phước Lộc báo về từ ngày 9.7. Ngay sau đó, lãnh đạo Sở Y tế, huyện Phước Sơn cùng lực lượng chức năng của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, Trung tâm Y tế dự phòng huyện đã trực tiếp đến vùng dịch để tìm hiểu tình hình, lấy mẫu xét nghiệm, triển khai các hoạt động bao vây khống chế dịch.
Có tổng cộng 13 trường hợp sốt, sưng hạch vùng cổ, viêm họng, phù nề… được theo dõi, điều trị, trong đó cơ quan chuyên môn lấy 7 mẫu xét nghiệm gửi Viện Pasteur Nha Trang.
Tuy nhiên, ngoài 1 bệnh nhân tử vong tại địa phương hôm 9.7, cả 2 bệnh nhân chuyển điều trị tại Bệnh viện đa khoa Quảng Nam (đóng ở thành phố Tam Kỳ) cũng tử vong, trong đó một người tử vong tại bệnh viện hôm 11.7, một người chuyển về lại huyện Phước Sơn tử vong hôm 12.7.
Các bệnh nhân tử vong gồm: Hồ Thị Nẩy (26 tuổi), Hồ Thị Viên (17 tuổi), Hồ Văn Quý (16 tuổi, cùng ở thôn 8B xã Phước Lộc).
Đáng chú ý, trong 7 mẫu gửi đi xét nghiệm, kết quả cho thấy chỉ có 1 mẫu dương tính với bệnh bạch hầu (và bệnh nhân này hiện vẫn đang điều trị).
Như vậy, ngoài 3 bệnh nhân tử vong, 10 trường hợp còn lại đang được điều trị tại huyện Phước Sơn, sức khỏe hiện đã ổn định và có diễn biến tốt.
Sở Y tế Quảng Nam vẫn bố trí đội phòng dịch cơ động ở tại vùng dịch để tiếp tục phát hiện các trường hợp mắc bệnh mới để kịp thời chữa trị. Đội y tế phun tiêu độc khử trùng cũng bám sát hiện trường để khoanh vùng, không để dịch lây lan.
Theo ông Nguyễn Văn Hai, sáng nay 15.7 đoàn công tác 6 người của Viện Pasteu nha Trang và Sở Y tế Quảng Nam đã họp xác định lại tình hình ổ dịch, xác định biện pháp khống chế dịch trước mắt và có biện pháp chữa trị lâu dài theo hướng tăng cường các dịch vụ y tế cần thiết.
Các bên cũng thống nhất cao về biện pháp tiêu độc khử trùng, khoanh vùng cách ly và giám sát dịch, vì bạch hầu có nguy cơ lây lan nếu tiếp xúc gần với bệnh nhân.
“Lâu lắm rồi tại Quảng Nam mới thấy xuất hiện ổ dịch này, nhưng hiện tại cơ quan chuyên môn đã kiểm soát được dịch”, ông Nguyễn Văn Hai khẳng định.
Được biết, vùng xuất hiện ổ dịch bạch hầu này rất heo hút, tiếp giáp với xã Đắk Chôn, huyện Đắk Glei, tỉnh Kon Tum. Cả 2 thôn 8A, 8B chỉ có 42 hộ, 224 nhân khẩu; riêng người dân ở thôn 8B hiện vẫn sống theo phương thức du canh du cư.
Chiều 15.7, Sở Y tế Quảng Nam đã gửi văn bản đến Bộ Y tế, Cục Y tế dự phòng, UBND tỉnh Quảng Nam để báo cáo chính thức tình hình dịch bệnh khiến 3 người chết tại xã Phước Lộc, huyện Phước Sơn (Thanh Niên Online đã thông tin), trong đó xác định cơ quan chuyên môn sẽ sớm tổ chức các chiến dịch tiêm vắc xin phòng bệnh cho người dân xã Phước Lộc
“Đây là thôn hoàn toàn trắng về tiêm chủng từ trước đến nay”, bác sĩ Trần Văn Hoàn, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Quảng Nam, nhận xét trong bản báo cáo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.