3 ngộ nhận hay gặp về ung thư vú

Ngọc Quý
Ngọc Quý
08/02/2020 08:31 GMT+7

Y học hiện đại đang ngày càng hiểu rõ hơn về ung thư vú . Nhưng đi đôi với điều này là những cách hiểu sai về căn bệnh này.

Dưới đây là 3 ngộ nhận hay gặp về ung thư vú, theo Reader’s Digest.

Ngực lớn có nguy cơ ung thư cao hơn

Quan niệm này là không đúng. Các nghiên cứu đã chỉ rằng các tế bào ung thư vú phát triển không liên quan gì đến số lượng mô hay lượng mỡ ở vú. Nói cách khác, ngực to hoàn toàn không làm tăng nguy cơ ung thư vú.
Ngực những người thừa cân, béo phì thường to hơn do nhiều mô mỡ hơn. Với phụ nữ trên 50 tuổi, một trong những nguyên nhân làm tăng nguy cơ ung thư vú là béo phì.
Ở phụ nữ mãn kinh, béo phì không những làm tăng nguy cơ ung thư vú mà còn nhiều loại ung thư khác, theo Hiệp hội Ung thư Mỹ.

Uống thuốc tránh thai làm tăng nguy cơ bệnh

Có thể chúng ta đã nghe hay đọc ở đầu đó rằng uống thuốc tránh thai có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ. Trên thực tế, một số loại thuốc tránh thai trước đây có chứa các hoóc môn liên quan đến ung thư vú, theo Reader’s Digest.
Tuy nhiên, liều lượng hoóc môn trong các loại thuốc tránh thai hiện nay lại thấp hơn rất nhiều so với cách đây 20 năm. Các nghiên cứu gần đây cho thấy không có mối liên hệ nào giữa việc dùng thuốc tránh thai với ung thư vú.

Dùng chất khử mùi có thể gây ung thư vú

Bác sĩ có thể phát hiện dấu hiệu ung thư ở các hạch bạch huyết dưới cánh tay. Điều này đã gây ra ngộ nhận cho rằng chất khử mùi có thể gây ung thư vú.
Các nhà nghiên cứu phát hiện một số chất khử mùi và sản phẩm ngăn tiết mồ hồi có một số hóa chất có thể gây ung thư, cản trở quá trình đào thải độc tố ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên, không có bằng chứng nào cho thấy chúng thực sự gây ra ung thư cho người dùng, theo Reader’s Digest.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.